posttoday

สมอ.ทำลายเหล็กไม่ได้มาตรฐานมูลค่า2.9ล.

30 กรกฎาคม 2555

เจ้าหน้าที่สมอ.เข้าทำลายเหล็กเส้นไม่ได้มาตรฐานที่เมืองสมุทรปราการ มูลค่า2.9 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่สมอ.เข้าทำลายเหล็กเส้นไม่ได้มาตรฐานที่เมืองสมุทรปราการ มูลค่า2.9 ล้านบาท

สมอ.ทำลายเหล็กไม่ได้มาตรฐานมูลค่า2.9ล.

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. เจ้าหน้าที่จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)ได้เข้ามาควบคุมการการทำลายเหล็กเส้นที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานของ สมอ.จำนวน 27,140 เส้น ที่โรงงานผลิตเหล็กเส้นบริษัท มหากิจ สตีล จำกัด ถนนเทพารักษ์ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมการทำลายเหล็กเส้น ของโรงงานดังกล่าวภายหลังจากที่ทางสมอ.ได้การตรวจยึดเหล็กเส้นที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเป็นเหล็กเส้นกลมจำนวน 19,500 เส้น  เหล็กข้ออ้อยจำนวน 5,800 เส้น และเหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็น จำนวน 1,840 เส้น รวมทั้งหมด 27,140 เส้น น้ำหนัก 116 ตัน คิดเป็นมูลค่ารวม 2.9 ล้านบาท เพราะเหล็กที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ หากนำไปใช้จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเป็นอย่างมาก โดยในส่วนของการทำให้สิ้นสภาพ เพื่อไม่ให้นำไปใช้ในโครงสร้างอาคาร

ทั้งนี้ทางสมอ.ได้กำหนดให้ตัดเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตที่เป็นเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อย ให้เหลือความยาวไม่เกิน 3.40 เมตรหรือบดทับให้เสียสภาพ สำหรับเหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นนั้นจะต้องตัดให้เหลือความยาวไม่เกิน 1.50 เมตร ซึ่งสมอ.ได้เข้มงวดในการตรวจสอบควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ จึงขอเตือนผู้ประกอบการอย่าพยายามฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเห็นแก่กำไรเพียงอย่างเดียว และขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ หากผู้บริโภคพบเห็นสินค้าผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่น่าจะได้รับมาตรฐาน หรือมีการเลียนแบบเครื่องหมายมาตรฐาน หรือพบการโฆษณาหลอกลวง ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนมายัง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้