posttoday

เปิดพิพิธภัณฑ์เด็กปีหน้า

30 กรกฎาคม 2555

กทม.ฟุ้งซ่อมพิพิธภัณฑ์เด็กเสร็จต้นปีหน้า หลังปล่อยทิ้งร้างนานกว่า 2 ปีครึ่ง

กทม.ฟุ้งซ่อมพิพิธภัณฑ์เด็กเสร็จต้นปีหน้า หลังปล่อยทิ้งร้างนานกว่า 2 ปีครึ่ง

เปิดพิพิธภัณฑ์เด็กปีหน้า

นายมานิต เตชอภิโชค ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้เสนอให้มีการประกวดราคาค่าก่อสร้างปรับปรุงพิพิธภัณฑ์เด็ก กทม. บริเวณสวนรถไฟ เขตจตุจักร ด้วยวิธี อี-ออกชัน วงเงินประมาณ 70 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นชอบจากผู้บริหาร กทม. หากเป็นไปตามแผนคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์เด็กโฉมใหม่ได้ภายในเดือน ก.พ. 2556

นายมานิต กล่าวว่า รูปแบบการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์เด็กเบื้องต้นมี 3 แนวทางคือ 1. กทม.ทำเอง 2.ให้สัมปทานเอกชนมาบริหาร 100% และ 3. กทม.ว่าจ้างบริษัทเอกชนมาบริหาร

อย่างไรก็ตาม กทม.อาจใช้แนวทางที่ 3 คือ การว่าจ้างบริษัทเอกชนมาบริหาร เนื่องจาก กทม.ไม่สามารถบริหารเองได้ เพราะขาดความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเด็กและเยาวชน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ส่วนแนวทางที่ 2 ก็เป็นไปได้ยาก เพราะหากให้สัมปทานเอกชนจะทำให้ต้องมีการเก็บค่าบริการ ซึ่งพิพิธภัณฑ์เด็กมีจุดประสงค์เพื่อให้บริการสังคม จึงไม่ควรเน้นผลกำไรหรือขาดทุนมาเกี่ยวข้อง

“ที่ผ่านมาในแต่ละปีมีคนมาใช้บริการพิพิธภัณฑ์เด็กนับแสนคน ซึ่งหาก กทม.ได้พัฒนาปรับปรุงโฉมใหม่แล้ว คาดว่าจะมีคนมาใช้บริการมากกว่าเดิม” นายมานิต กล่าว

ทั้งนี้ กทม.ประกาศปิดพิพิธภัณฑ์ เด็กตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 2553 โดยอ้างว่าจะปรับปรุงพื้นที่แหล่งเรียนรู้ให้ทันสมัยและเหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็กยิ่งขึ้น กำหนดแล้วเสร็จประมาณเดือน เม.ย. 2554 แต่ปัจจุบันก็ยังไม่มีความคืบหน้า ทำให้กลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองไม่พอใจในความล่าช้าของ กทม.

ขณะเดียวกันพิพิธภัณฑ์เด็ก 2 เขตทุ่งครุ ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2550 ก็ยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการอาคารบางส่วนที่ได้ปรับปรุงใหม่ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้