posttoday

ค้านยุบรวมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

27 กรกฎาคม 2555

พนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีร้อง "ยิ่งลักษณ์" ค้านควบรวมองค์การสวนสัตว์ฯ หวั่นถูกลอยแพ

พนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีร้อง "ยิ่งลักษณ์" ค้านควบรวมองค์การสวนสัตว์ฯ หวั่นถูกลอยแพ

คณะผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างสำนักงานพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นำโดยนายชุมพล มุสิกกานนท์ รองผู้จัดการพื้นที่พิเศษฯ จำนวน 200 คน รวมตัวที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการควบรวมโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเข้ากับองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผวจ.เชียงใหม่ ประธานที่ปรึกษาพื้นที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เพื่อนำเสนอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยพิจารณาความเป็นธรรมและยุติการควบรวมดังกล่าว
 
นายชุมพล กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีคำสั่งควบรวมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีกับองค์การสวนสัตว์ฯ จากที่เคยมีความพยายามมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ก็มีการยกเลิกไป ในหลักกฎหมายการนำองค์การมหาชนและรัฐวิสาหกิจมาควบรวมกันก็เข้ากันไม่ได้แล้ว หากแต่จะส่งผลเสียหายต่อโครงการดีๆ รวมทั้งการเอื้อประโยชน์ต่อชุมชนที่ดำเนินการมาให้สะดุดลง
 
"ที่ผ่านมาการควบรวมในลักษณะนี้ไม่มีการรับพนักงานทั้ง 100% แน่นอนว่าลูกจ้างและผู้บริหารต้องได้รับผลกระทบแน่ ปัจจุบันเรามีพนักงานทุกระดับรวมทั้งหมดประมาณ 250 คน ทุกคนต้องเดือดร้อนจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น เพราะพนักงานทุกคนต้องพ้นสภาพการเป็นผู้ปฏิบัติงานทันที จึงวอนขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และฝากความหวังไว้ที่นายกรัฐมนตรีด้วย เพราะเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเกิดมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ต้องการผลักดันให้ที่นี่เป็นแห่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ถือเป็นการยกระดับคุณภาพสินค้าทางการท่องเที่ยวเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ" นายชุมพล กล่าว
 
รองผู้จัดการพื้นที่พิเศษฯ  กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีสภาพดีขึ้นทั้งรายได้และการกระจายรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยปี 2553 มีรายได้เพิ่ม 100% ปี 2554 มีรายได้ 50 ล้านบาท ปี 2555 มีรายได้ 78 ล้านบาท แต่ก็ยอมรับว่ายังมีรายจ่ายสูงอยู่มาก แต่ก็ค่อยลดลงตามลำดับแและเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะมีรายได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายงบประมาณจากรัฐบาลได้