posttoday

โวยโรงสีพัทลุงไม่เปิดรับจำนำข้าว

26 กรกฎาคม 2555

ชาวปากพะยูนร้องพ่อเมืองพัทลังเร่งแก้ปัญหาโรงสี ไม่เปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง

ชาวปากพะยูนร้องพ่อเมืองพัทลังเร่งแก้ปัญหาโรงสี ไม่เปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง

โวยโรงสีพัทลุงไม่เปิดรับจำนำข้าว

กลุ่มตัวแทนชาวนาจากพื้นที่ ต.หารเทา และ ต.ดอนประตู่    อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง กว่า  80 คน นำโดยนายหมัด  ขวัญทองเย็น อายุ  62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 349 หมู่ 6 ต.ดอนประดู่  และนายสวัสดิ์   สว่างอารมณ์  อายุ  50  ปี  อยู่บ้านเลขที่ 76/1 หมู่ 3 ต.ดอนประดู่ ใช้รถกระบะ 10 คัน เข้าพบ นายวิญญู ทองสกุล    ผวจ.พัทลุง เพื่อขอความช่วยเหลือให้เร่งรัดให้โรงสีเปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง แต่นายวิญญู เดินทางไปราชการในกรุงเทพฯ  กลุ่มชาวนาจึงเดินทางมาพบ   ว่าที่ร้อยตรี   สมโภชน์    สุวรรณรัตน์   รอง  ผวจ.พัทลุง  บนศาลากลางจังหวัดพัทลุง เแทน

นายหมัด  กล่าวว่า   ขณะนี้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากโรงสีไม่รับจำนำข้าวเปลือกนาปรังเหมือนปีที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มชาวนาในพื้นที่  อ.ปากพะยูน ได้รับความเดือดร้อนไม่น้อยกว่า   450   ครัวเรือน ขณะเดียวกันก็มีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อข้าวเปลือกนาปรังในราคาเกวียนละ   7,000-8,000  บาท

"ชาวนาส่วนใหญ่ไม่ขายให้พ่อค้าคนกลางเพราะเป็นราคาที่ต่ำและไม่คุ้มค่ากับการลงทุน    โดยเฉพาะค่าแรงในการทำนานั้นปีนี้สูงถึงคนละ   350-400   บาท/วัน  แต่ก็มีชาวนาส่วนหนึ่งต้องขายข้าวเปลือกดังกล่าวไปแล้วเพราะไม่มีทางเลือกที่ดีกว่านี้" นายหมัด กล่าว 

ด้านว่าที่ร้อยตรีสมโภชน์    กล่าวว่า  รู้สึกเห็นใจความเดือดร้อนของชาวนาในครั้งนี้ และจะเร่งรัดให้ให้เจ้าของโรงสีเปิดรับจำนำข้าวเลือกนาปรังตั้งแต่วันที่  1  ส.ค.นี้ เป็นต้นไป ส่วนสาเหตุที่สำคัญที่โรงสีไม่สามารถเปิดรับจำนำได้ในครั้งนี้  เนื่องจากโรงสีอยู่ในระหว่างการรับจำนำข้าวนาปี    ซึ่งจะสิ้นสุดครบการจำนำในวันที   31  ก.ค. นี้  และเจ้าของโรงสียังไม่สามารถจัดหาจัดส่งข้าวสารไปเก็บในโกดังสินค้าได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้าระดับจังหวัดจะเข้าไปควบคุมปริมาณข้าวในโรงสี