posttoday

บุรีรัมย์ต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล

24 กรกฎาคม 2555

ชาวบ้านบุกศาลากลางร้องผวจ.บุรีรัมย์ระงับสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลหวั่นก่อมลพิษ

ชาวบ้านบุกศาลากลางร้องผวจ.บุรีรัมย์ระงับสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลหวั่นก่อมลพิษ

 

บุรีรัมย์ต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล

ตัวแทนชาวบ้านบ้านโนนยานาง หมู่ 11 ต.พรสำราญ อ.คูเมือง และชาวบ้านหนองขุนปราบชัย หมู่ 17 ต.เมืองแฝก อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันบุกศาลากลางจังหวัดพร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับนายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผวจ.บุรีรัมย์ ให้เข้าไปตรวจสอบการทำประชาคมกรณีการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวลพันธ์ จากเปลือกยูคาลิปตัสและชานอ้อยของผู้ประกอบการ เพราะเชื่อว่าไม่มีความโปร่งใสเนื่องจากไม่มีการติดประกาศในหมู่บ้านหรือสถานที่ที่ชาวบ้านสามารถเห็นได้ชัดเจน พร้อมกันนี้ยังได้ร้องขอให้ผวจ.บุรีรัมย์สั่งระงับไม่ให้มีการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าดังกล่าว เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชนเกรงจะส่งผลกระทบด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมและก่อให้เกิดมลพิษกับชุมชนที่อยู่รอบด้านที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน
 
นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้นำป้ายต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าที่ติดไว้ตามริมถนนและในหมู่บ้านซึ่งเป็นทรัพย์สินของชาวบ้านที่ร่วมกันบริจาคเงินจัดทำขึ้นร่วม 10 ป้ายที่ถูกทำลายได้รับความเสียหายเมื่อคืนที่ผ่านมาเข้ามาร้องเรียนผวจ.บุรีรัมย์ด้วยจากก่อนหน้านี้ได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มผู้ทำลาย ไว้ที่ สภ.คูเมืองจ.บุรีรัมย์ ไว้เป็นหลักฐานแล้ว
 
ด้านนายธีระพล พวงพี ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบที่เดินทางมายื่นหนังสือ กล่าวว่า ต้องการให้ทางจังหวัดสั่งระงับการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวลหรือให้ย้ายไปก่อสร้างห่างไกลจากชุมชนมากกว่านี้หากไม่เช่นนั้นเชื่อว่าในอนาคตชาวบ้านที่บริเวณใกล้เคียงต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน
 
อย่างไรก็ตามต่อมาผวจ.บุรีรัมย์ ได้เดินทางมารับหนังสือร้องจากชาวบ้านด้วยตัวเอง พร้อมรับปากว่าจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งลงพื้นที่ เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งเรื่องการทำประชาคมและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้าดังกล่าวตามที่ชาวบ้านร้องเรียนอย่างเร่งด่วนชาวบ้านต่างพอใจจึงได้สลายตัวกลับไปในเวลาต่อมา