posttoday

ผวาเขื่อนลำปาวทรุดจนท.ยันไม่กระทบโครงสร้าง

22 กรกฎาคม 2555

ชาวบ้านผวาเขื่อนลำปาวพัง หลังพบบันไดอาคารระบายน้ำยุบตัว เจ้าหน้าที่ยันไม่กระทบโครงสร้างเขื่อนพร้อมเร่งซ่อมแล้ว

ชาวบ้านผวาเขื่อนลำปาวพัง หลังพบบันไดอาคารระบายน้ำยุบตัว เจ้าหน้าที่ยันไม่กระทบโครงสร้างเขื่อนพร้อมเร่งซ่อมแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้เขื่อนลำปาว อำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า  ที่บริเวณอาคารระบายน้ำล้นของเขื่อน ซึ่งเพิ่งสร้างเสร็จมีร่องรอยการยุบตัวของชั้นหินและดินเป็นทางยาวหวั่นกระทบตัวเขื่อน ซึ่งชาวบ้านต่างหวั่นว่าเขื่อนอาจพังลงมาได้

จากการตรวจสอบพบว่า ที่บริเวณบันไดทางขึ้น-ลงฝั่งซ้ายของตัวอาคารระบายน้ำล้นมีการยุบตัวของชั้นหินและดินเป็นทางยาวนับ 10 เมตร จนสามารถมองเห็นโครงสร้างภายในได้อย่างชัดเจน

ขณะที่เจ้าหน้าที่เขื่อนลำปาวได้ให้ข้อมูลว่า การยุบตัวของดินบริเวณดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อโครงสร้างหลักของอาคารระบายน้ำล้น โดยได้มีการเตรียมทีมเข้าซ่อมแซมจุดที่เสียหาย ในวันที่ 23 ก.ค.แล้ว ส่วนสาเหตุหลักของการยุบตัวของชั้นดินเกิดมาจากช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายวัน อีกทั้งที่บริเวณดังกล่าวไม่มีการทำทางระบายน้ำ ส่งผลให้มีน้ำจำนวนมากไหลเข้าไปกัดเซาะ จนทำให้เกิดการสไลด์ตัวของชั้นหินและดิน ดังที่ปรากฏให้เห็น

นอกจากนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมหารือวางแบบแปลนวิธีการระบายน้ำออกจากสันเขื่อน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ ซ้ำรอยและเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนแล้ว จึงอยากให้ประชาชนหายวิตกกังวลในเรื่องนี้ได้