posttoday

อัยการสั่งคืนของกลางสุนัขกว่า300ตัว

22 กรกฎาคม 2555

อัยการสั่งคืนสุนัขของกลางกว่า300ตัว ปศุสัตว์นครพนมเชื่อเจ้าของไม่รับคืนแน่ต้องชดใช้ค่าเลี้ยงดูกว่า2ล้านบาท

อัยการสั่งคืนสุนัขของกลางกว่า300ตัว ปศุสัตว์นครพนมเชื่อเจ้าไม่รับคืนแน่ต้องชดใช้ค่าเลี้ยงดูกว่า2ล้านบาท

นายไพรัช ประทุมสุวรรณ  ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า  ยการจังหวัดนครพนม ได้มีคำสั่งไปยัง สภ.บ้านแพง รวมถึงด่านกักกันสัตว์นครพนมให้ดำเนินการคืนของกลางสุนัข จำนวนประมาณ 300 ตัว  ที่มีการจับกุมในพื้นที่ อ.บ้านแพง เมื่อเดือนธันวาคม 2554ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 85 เนื่องจากสุนัขถือเป็นสัตว์ของกลางที่ไม่ผิดกฎหมาย

อัยการสั่งคืนของกลางสุนัขกว่า300ตัว ภาพประกอบข่าว

เบื้องต้นในขั้นตอนการปฏิบัติปศุสัตว์จังหวัดจะประชุมหารือดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่เชื่อว่า โอกาสที่เจ้าของกรรมสิทธิ์จะมารับคืนนั้นเป็นเรื่องยากเพราะจะต้องมีการคิดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูตั้งแต่วันแรก  ที่คำนวณแล้วตกประมาณตัวละ 30 บาท ต่อตัว ต่อวัน  รวมแล้ว 300 ตัว จะตกประมาณวันละ 9,000 บาท ซึ่งปัจจุบันมีระยะเวลาในการดูแลกว่า 200 วัน รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

ที่สำคัญอาจมีปัญหาในเรื่องของการพิสูจน์หลักฐานของกลางในการคืนแก่เจ้าของ  อย่างไรก็ตามจะหารือในวันที่ 27 ก.ค. กรกฎาคม 2555 สิ่งสำคัญที่เป็นห่วงไม่ใช่เรื่องคืนของกลาง เพราะเชื่อว่า เจ้าของที่เป็นกลุ่มขบวนการค้าสุนับไม่มารับคืนแน่นอน  แต่อาจต้องหาทางแก้ไขระยะยาว ในเรื่องของช่องว่างของกฎหมาย ที่จะต้องผลักดันให้เกิดกฎหมายที่จะสามารถเอาผิดขบวนการค้าสุนัขได้ ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ผู้ค้าได้รับโทษน้อย มีโทษแค่ปรับ และจำคุกไม่กี่เดือน รวมถึงการรณรงค์รงสร้างความเข้าใจประชาชนในการเลี้ยงดูสุนัข ที่จะเป็นการตัดวงจนต้นเหตุถาวร

สำหรับสุนัขของกลางปัจจุบันคงเหลือที่ 800 ตัว ตายสะสมประมาณ 1,658 ตัว ส่งมอบให้ไปอุปการะประมาณ 1,339 ตัว และยอดเงินบริจาคเหลือประมาณ 9.2 ล้านบาทใช้ไปประมาณ 13 ล้าน จากทั้งหมดประมาณ 22 ล้านบาท