posttoday

ม็อบทวีวัฒนายอมสลายตัวหลังกทม.เคลียร์

20 กรกฎาคม 2555

ม็อบทวีวัฒนายอมสลายตัว กทม.ย้ำรอ ครม.อนุมัติจ่ายเงินเยียวยา 2 หมื่นบาทเท่ากันทุกราย

ม็อบทวีวัฒนายอมสลายตัว กทม.ย้ำรอ ครม.อนุมัติจ่ายเงินเยียวยา 2 หมื่นบาทเท่ากันทุกราย

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ประชาชนเขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้รวมตัวชุมนุมเรียกร้องเงินเยียวยา 2 หมื่นบาทเท่ากันทุกราย โดยผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนาได้เข้าชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนว่าจะรายงานให้ผู้บริหาร กทม.ทราบเพื่อยื่นเสนอขออนุมัติงบประมาณไปยังรัฐบาล ทำให้ประชาชนยอมสลายการชุมนุม โดยมีเงื่อนไขว่าจะกลับมาฟังคำตอบอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค.นี้

พญ.มาลีนี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าณกทม. กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการรับเงินเยียวยาน้ำท่วม 2 หมื่นบาทเท่ากันทุกราย ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เท่านั้น ไม่ใช่อำนาจตัดสินใจของ กทม.และกระทรวงมหาดไทย (มท.) ซึ่งก่อนหน้านี้ กทม.ก็ได้ทำหนังสือไปถึงรัฐบาลแล้ว

พญ.มาลินี กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานเขตและสำนักการโยธา กทม.ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายตามระเบียบของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพราะหากไม่ทำตามระเบียบอาจถูกสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบได้

นอกจากนี้ กทม.ได้ทำหนังสือถึง มท. เพื่อให้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดในการขยายเวลาให้ประชาชนที่ตกหล่นมายื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยา เพื่อให้เกิดความชัดเจน

ทั้งนี้ ความคืบหน้าในการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม 36 เขต ในวันที่ 26 ก.ค. กทม.จะได้รับแคชเชียร์เช็คส่วนที่เหลือจากธนาคารกรุงไทย และจะจัดส่งไปให้แต่ละสำนักงานเขตในวันที่ 27 ก.ค. จากนั้นในวันที่ 28-29 ก.ค. จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่เขตทำงานนอกเวลาราชการเพื่อแจกจ่ายแคชเชียร์เช็คให้กับประชาชนจนว่าจะครบทั้งหมด 36 เขต