posttoday

ผู้เลี้ยงหมูใต้โวยราคาตกต่ำ

19 กรกฎาคม 2555

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรใต้โวยปศุสัตว์ปล่อยให้สุกรนอกพื้นที่ตีตลาดจนราคาตกต่ำ

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรใต้โวยปศุสัตว์ปล่อยให้สุกรนอกพื้นที่ตีตลาดจนราคาตกต่ำ

นายเกรียงศักดิ์  เสรีรัตน์ยืนยง นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรขณะนี้ขาดภาวะธรรมาภิบาลเพราะปศุสัตว์ปล่อยให้มีการนำสุกรภาคอื่นมาตีตลาดภาคใต้   จากการขอโควต้าเข้าสู่ จ.ภูเก็ต ในระยะแรกๆ 800 ตัวต่อเดือน  ขยับขึ้น 2,500 ตัว และ 5,000 ตัวต่อเดือน ขณะนำเข้า จ.สุราษฎร์ธานี และจ.นครศรีธรรมราช รวมแล้วประมาณกว่า 10,000 ตัวต่อเดือน หรือคิดมูลค่ากว่า 55 ล้านบาทต่อเดือน
 
“โควต้าได้ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้  รายขนาดเล็กและขนาดกลาง  ทางสมาคมฯได้ประกาศราคาอยู่ที่ 65 บาทต่อ กก. แต่ราคาขายเพียง 61 – 62 บาทต่อ กก. ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต  เพราะถูกสุกรที่นำเข้ามาทำราคาให้ต่ำ” นายเกรียงศักดิ์ กล่าว
 
ทั้งนี้าสภาวของสุกรในภาคใต้  ยังมีความเพียงพอต่อการกระจายสนับสนุนไปทั่วภาคใต้  ขอเรียกร้องว่าต้องการการค้าที่มีหลักธรรมาภิบาล มีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างถาวร  รัฐบาลจะต้องออกนโยบายให้ผู้เลี้ยงสุกรลงทะเบียนผู้เลี้ยงและทะเบียนประชากรสุกร  เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละภาคและแต่ละจังหวัดอย่างแท้จริง  ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค หากปล่อยเช่นนี้ ผู้เลี้ยงสุกรรายกลาง รายขนาดเล็กจะประสบปัญหาขาดทุนและเลิกอาชีพไปในที่สุด