posttoday

คาดปีนี้น้ำท่วมกรุงเทพฯ20%

19 กรกฎาคม 2555

คาดปีนี้โอกาสน้ำท่วมกรุงเทพฯ 20% ในสถานการณ์ปกติ แต่หากน้ำมามากเหมือนปีก่อนกรุงเทพฯไม่รอดน้ำท่วมแน่นอน เพราะแผนป้องกันน้ำท่วมยังเสร็จไม่ทัน

คาดปีนี้โอกาสน้ำท่วมกรุงเทพฯ 20% ในสถานการณ์ปกติ แต่หากน้ำมามากเหมือนปีก่อนกรุงเทพฯไม่รอดน้ำท่วมแน่นอน เพราะแผนป้องกันน้ำท่วมยังเสร็จไม่ทัน

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร กล่าวภายในงานเสวนาเรื่อง “ถอดบทเรียนการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทยใน 3 มิติ” จัดขึ้นโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ในปี 2555 โอกาสที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม มีความเป็นไปได้ 20% ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงน้อย เพราะปริมาณน้ำยังมีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่คงต้องจับตาดูพายุว่าจะเข้ามาสร้างผลกระทบกับประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน โดยคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีจำนวนพายุทั้งหมดประมาณ 40 ลูก แต่จะเข้ามากระทบหรือสร้างความเสียหายทั้งหมดกี่ลูกยังไม่สามารถบอกได้

อย่างไรก็ตามหากในปีนี้น้ำมีปริมาณมากเท่ากับปี 2554 เชื่อว่ากรุงเทพฯ และปริมณฑลจะมีน้ำท่วมแน่นอน เพราะแผนป้องกันน้ำในภาพรวมของรัฐบาลเสร็จไม่ทันที่จะป้องกันในปีนี้ อาจจะมีบางส่วนที่เสร็จแต่ก็ไม่ใช่ในภาพรวมทั้งหมด การป้องกันหรือแนวทางการระบายน้ำจึงยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่คาดว่าปริมาณน้ำคงจะไม่มากเหมือนปีก่อน

ทั้งนี้ หากแผนป้องหันน้ำท่วมของรัฐบาลเสร็จครบถ้วนสมบูรณ์ รวมถึงมีพื้นที่แก้มลิง 2.2 ล้านไร่ตามแผนที่วางไว้ ก็จะป้องกันน้ำท่วมได้เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น ส่วนพื้นที่อื่นๆ น้ำจะยังท่วมอยู่

“งบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทของรัฐบาลจะนำไปใช้ได้จริงในช่วง 4-5 ปี ข้างหน้า เพราะจากแผนงานในปีนี้เชื่อว่าไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จตามแผนที่ว่างไว้ได้” นายเสรี กล่าว

สำหรับในปี 2556 ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุภัยแล้งได้ เพราะขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมีอยู่ 45% ของความจุอ่าง ลดลงจากปีที่ผ่านมา 15% ที่มีปริมาณน้ำประมาณ 60% โดยปริมาณที่ลดลงถือว่ามาก ซึ่งการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาน้ำท่วมมากกว่าปัญหาภัยแล้งจะทำให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยหากเกิดปัญหาภัยแล้งขึ้นจริง แต่สำหรับประชาชนจะเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และในปีหน้าชาวนาอาจต้องทำนาแค่ปีละ 1 ครั้ง จากปกติจะทำปีละ 2-3 ครั้ง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรในภาพรวมได้

นายสุพจน์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การวางแผนของรัฐบาลที่จะบริหารจัดการน้ำจะให้ความสำคัญกับปัญหาน้ำท่วมมากกว่าภัยแล้ว เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมสร้างความเสียหายมาก และเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้เกิดขึ้นอีกไม่ได้ ดังนั้นหากปริมาณน้ำในอ่างที่กักเก็บไว้จะลดลงจากปีที่ผ่านมากจนเกิดความกังวลเรื่องภัยแล้ง รัฐบาลพร้อมจะเยียวยาให้กับผู้ประสบภัย เพราะเมื่อคำนวณงบประมาณเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาแล้วน้อยกว่างบประมาณการเยียวยาน้ำท่วมหลายเท่าตัว