posttoday

แจ้งดำเนินคดีรง.น้ำแข็งทำปลาตายนับแสน

19 กรกฎาคม 2555

ประมงโคราชหอบหลักฐานแจ้งความดำเนินดคีโรงงานน้ำแข็งต้นเหตุทำปลาลำตะคองตายนับแสน

ประมงโคราชหอบหลักฐานแจ้งความดำเนินดคีโรงงานน้ำแข็งต้นเหตุทำปลาลำตะคองตายนับแสน

 

แจ้งดำเนินคดีรง.น้ำแข็งทำปลาตายนับแสน

ว่าที่ร.ท.สมพร กุลบุญ ประมงจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและเตือนภัย สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมา และตัวแทนของเทศบาลนครนครราชสีมา  เข้าแจ้งความกับพ.ต.ท.ตปธน กอพงศ์ สารวัตรเวรสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ให้ดำเนินคดีกับห้างหุ้นส่วนจำกัด โคราชไอซ์ หรือโรงน้ำแข็ง เอ็ม.พี.เนื่องจากเป็นต้นเหตุทำให้ปลาลำตะคองตายนับแสนตัวในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา
 
ว่าที่ร.ท.สมพร กล่าวว่า ผลสรุปสาเหตุปลาตายนับแสนตัว เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่าสนมาจนสามารถพิสูจน์ด้วยหลักฐานแน่ชัดแล้วว่า โรงน้ำแข็งดังกล่าวเป็นผู้กระทำความผิด ปล่อยสารแอมโมเนียรั่วไหลลงสู่ลำตะคอง จนทำให้ปลาตายจำนวนมาก ดังนั้นในวันนี้นายชวน ศิรินันท์พร ผวจ.นครราชสีมา จึงได้มอบหมายให้ประมงจังหวัดนครราชสีมาซึ่งเป็นตัวแทนหน่วยงานที่ได้รับความเสียหาย รวบรวมหลักฐานเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับโรงงานผลิตน้ำแข็ง เอ็ม.พี. ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.ประมง พ.ศ. 2490 ในประเด็นปล่อยสารเคมีลงในลำน้ำลำตะคอง อันเป็นสาเหตุให้สัตว์น้ำตายเป็นจำนวนมาก
 
อย่างไรก็ตามในส่วนหลังจากนั้นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆก็จะรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความภายหลัง เนื่องจากกรณีนี้ เป็นกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายข้อ ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เสียหายหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯ, เทศบาลนครนครราชสีมา และอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งรวบรวมหลักฐานเข้ามาแจ้งความภายในวันที่ 20 ก.ค.นี้ นอกจากนี้ระหว่างนี้ก็ได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมาจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคำสั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง เอ็ม.พี. เป็นประจำทุกวัน และจัดทำรายงานเสนอต่ออธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาทราบอย่างต่อเนื่อง