posttoday

มือเท้าปากระบาดใต้ตอนล่างหนัก

19 กรกฎาคม 2555

โรคมือ เท้า ปากระบาดในภาคใต้ตอนล่างสงขลารั้งอันดับหนึ่งตามด้วยพัทลุง ขณะที่ หัวหิน ประจวบสั่งปิด รร.

โรคมือ เท้า ปากระบาดในภาคใต้ตอนล่างสงขลารั้งอันดับหนึ่งตามด้วยพัทลุงขณะที่ หัวหิน ประจวบสั่งปิด รร.

นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 กล่าวว่า โรคมือ เท้า ปาก แพร่ระบาดทุกจังหวัดในภาคใต้ตอนล่างทั้ง 7 จังหวัด พบผู้ป่วยแล้ว 1,100 ราย    จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ จ.สงขลา 270  ราย รองลงมาคือ จ.พัทลุง 240 ราย และ จ.ตรัง 210 ราย ส่วนใหญ่พบในเด็กอายุ 2-5 ปี  แต่ยังไม่มีผู้เสีชีวิต

นพ.สุวิช  กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มในโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก  เนื่องจากโรคติดต่อทางน้ำมูกและน้ำลาย เพระเด็กสัมผัสอุปกรณ์การเรียนและของเล่น ลักษณะอาการไข้สูง มีแผลในปาก เท้าและมือ  ครูพี่เลี้ยงให้ดูแลสุขาภิบาลเด็กกรณีพิเศษ ซึ่งหากพบผู้ป่วยเกิน 2 รายในชั้นเรียนขอให้ปิดห้องเรียน นอกจากนี้หากพบผู้ป่วยกระจายเกิน 5 ชั้นเรียนในโรงเรียน ควรปิดโรงเรียนและแจ้งให้สาธารณสุขทราบ เพื่อจะได้ส่งชุดสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วเข้าในพื้นที่
 

ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ป่วยโรคมือเท้าปากในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน แล้วอย่างน้อย 3 ราย โดยเป็นนักเรียนในระดับชั้นอนุบาลโรงเรียนเอกชน 1 ราย และที่โรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวนอย่างน้อย 2 ราย ซึ่งโรงเรียนเทศบาลวัดหนองแก มีคำสั่งปิดโรงเรียนทุกระดับชั้น เพื่อทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ ในห้องเรียน อุปกรณ์การเรียนทุกชนิด ป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว จำนวน 5 วัน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันอังคารที่ 24 กรกฎาคม

ขณะที่ เทศบาลเมืองหัวหิน มีคำสั่งไปยังโรงเรียนในสังกัดทั้ง 7 แห่ง ให้ประกาศปิดชั้นเรียนในระดับชั้นอนุบาลทั้งหมดตั้งแต่วันนี้จนถึงวันอังคารที่ 24 กรกฎาคม ด้วยเช่นกัน เพื่อทำความสะอาดห้องเรียนครั้งใหญ่ หากพบผู้ป่วยเพิ่มจะมีการสั่งปิดโรงเรียนเพิ่ด้วยเช่นกัน