posttoday

บุกยึดแบ็คโฮ-ระเบิดนายทุนรุกป่าตาก

18 กรกฎาคม 2555

ป่าไม้สนธิกำลังตำรวจบุกยึดรถแบ็คโฮและอุปกรณ์ระเบิดของนายทุนลอบระเบิดหินแกรนิตป่าสงวนฯตาก

ป่าไม้สนธิกำลังตำรวจบุกยึดรถแบ็คโฮและอุปกรณ์ระเบิดของนายทุนลอบระเบิดหินแกรนิตป่าสงวนฯตาก

 

บุกยึดแบ็คโฮ-ระเบิดนายทุนรุกป่าตาก

ตำรวจฝ่ายปฏิบัติการป้องกันและปราบปราม กองกำกับการที่ 4 กองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ตำรวจป่าไม้) สนธิกำลังตำรวจ สภ.เมืองตาก กว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมขบวนการลักลอบระเบิดหินแกรนิตในพื้นที่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ แม่สลิด-โป่งแดง หมู่ 8 ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก  พบคนงานที่ทำงานอยู่ส่วนหนึ่งกำลังทำงาน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างพากันกระโดดหลบหนีเข้าไปในป่า ซึ่งสามารถจับกุมแรงงานได้ 2 คน พร้อมกับยึดรถแบ๊คโฮ 1 คัน รถบรรทุก 1 คัน  เครื่องปั๊มลมสำหรับเจาะระเบิด 3 เครื่อง  เครื่องปั่นไฟ 1 เครื่องและวัตถุระเบิด พร้อมอุปกรณ์อื่นๆ ในการระเบิดหินอีกจำนวนหลายรายการ ซึ่งบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ ได้ถูกบุกรุก และมีการระเบิดหินไปแล้วนับ 10 ไร่ โดยจุดเกิดเหตุอยู่ติดถนนสายเอเชีย อ.เมืองตาก
 
แรงงานที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ให้การว่าได้รับจ้างจากนายทุนผู้หนึ่งให้มาทำการระเบิดหิน และไม่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง โดยหินทั้งหมดที่ระเบิดมาได้นั้นนายทุนจะนำเข้าโรงงานเพื่อทำการตัดผลิตเป็นหินแผ่นสำหรับปูพื้นหรือผนัง ซึ่งส่งไปจำหน่ายทั่วไปในต่างจังหวัดและกรุงเทพ
 
ทั้งนี้สำหรับพื้นที่ดังกล่าวนั้นเคยมีนายทุนหลายรายได้พยามยามวิ่งเต้นขอประทานบัตร มานานนับ 10 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นหินแกรนิตมีคุณภาพดี สวยงาม เป็นที่ต้องการของตลาด แต่ไม่ได้รับการอนุญาตเนื่องจากอยู่ใกล้ถนนหลวงซึ่งแรงระเบิดมีรัศมีการทำลายไกลถึงเขตถนน อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อคน และสัตว์เลี้ยงได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาพรบ.ป่าไม้, พรบ.โรงงาน และพรบ.อาวุธปืน กับวัตถุระเบิด และจะขยายผลติดตามดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องต่อไป