posttoday

มท.อัดกทม.โยนผิดจ่ายน้ำท่วมเหลว

17 กรกฎาคม 2555

โฆษกมหาดไทยอัดกทม.โยนเผือกร้อนให้รัฐบาลโดยไม่สนระเบียบ แนะคืนอำนาจมหาดไทยดูแลจ่ายเยีวยาน้ำท่วมแทน

โฆษกมหาดไทยอัดกทม.โยนเผือกร้อนให้รัฐบาลโดยไม่สนระเบียบ แนะคืนอำนาจมหาดไทยดูแลจ่ายเยีวยาน้ำท่วมแทน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การชุมนุมที่หน้าสำนักงานเขตบางเขน หรือที่อื่น ๆ ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อ้างว่าแก้ปัญหาไม่ได้ เนื่องจากติดขัดที่กระทรวงมหาดไทยนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากหนังสือของกทม.นั้นเพิ่งส่งมายังกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่ 12 ก.ค. เท่านั้น เพราะฉะนั้น กระทรวงมหาดไทยไม่สามารถพิจารณาและเดินเรื่องได้ทันกับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมอย่างแน่นอน ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าก่อนหน้านี้กทม.ทำอะไรอยู่ เมื่อเกิดปัญหาเริ่มชุมนุมขึ้น จึงโยนเรื่องมายังกระทรวงมหาดไทยให้รับภาระแทน

“ก่อนหน้านี้กทม.อ้างว่ามีอำนาจเต็ม เนื่องจากเป็นการปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบพิเศษ ยกตัวอย่างเช่น การต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสไปอีก 30 ปี ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และสามารถทำสัญญาในวิธีพิเศษได้ แต่พอมีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม กลับอ้างว่าเป็นอำนาจของรัฐบาลทันที และยื่นขอ 2 หมื่นบาทเท่ากันทุกครัวเรือน ทั้งที่ไม่มีระเบียบอะไรรองรับ ถามว่าถ้ากระทรวงมหาดไทยรับข้อเสนอของกทม.แล้วปฏิบัติตาม จะต้องดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาทุกจังหวัดที่จ่ายไปก่อนหน้านี้ใหม่หรือไม่ เพราะกระทรวงมหาดไทยไม่เคยใช้การจ่าย 2 หมื่นบาททุกครัวเรือนเท่ากันมาก่อน” นายพิพัฒน์ชัยกล่าว

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า ทางที่ดีกทม.ควรจะขยายเวลาการร้องเรียน และสำรวจประชาชนในเขตที่ตกหล่นออกไปอีก รวมถึงทำความเข้าใจกับประชาชนในเขตต่าง ๆ ว่าระเบียบการจ่ายเงินเป็นอย่างไร และที่ผ่านมาผิดพลาดในจุดใด อย่างไรก็ตาม อยากตั้งข้อสังเกตว่าการทำงานระหว่างรัฐบาลที่ประสานขอความร่วมมือไปยังกทม. มักจะไม่มีความคืบหน้าแทบทุกงาน ยกตัวอย่างเช่น การขุดลอกคลองทั่วกรุงเทพฯ ก็ล่าช้า ไม่ประสบความสำเร็จ

ขณะที่การจ่ายเงินเยียวยาก็ประสบปัญหาเรื่องร้องเรียน และมีรายชื่อผู้ประสบภัยตกหล่นมากที่สุดทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นเมื่อกทม.ไม่สามารถทำงานอะไรได้สำเร็จสักอย่าง ก็อยากให้กทม.โอนงานทุกอย่างกลับมาให้กระทรวงมหาดไทยทำเอง แล้วคอยดูหลังจากนี้ว่าหน่วยงานไหนทำงานเร็วกว่ากัน