posttoday

ตรังเอาอยู่!ไม่พบเด็กป่วยมือเท้าปาก

17 กรกฎาคม 2555

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง เชื่อเอาอยู่โรคมือ เท้า ปาก ในเด็กเล็ก เพราะจนถึงล่าสุดยังไม่พบรายงานการป่วยและตาย แต่ไม่ประมาท สั่งสกัดกั้นอย่างเต็มที่

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง  เชื่อเอาอยู่โรคมือ เท้า ปาก ในเด็กเล็ก  เพราะจนถึงล่าสุดยังไม่พบรายงานการป่วยและตาย  แต่ไม่ประมาท สั่งสกัดกั้นอย่างเต็มที่

นายแพทย์วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ที่พบในเด็กเล็ก  ทั้งป่วยและเสียชีวิตของประเทศกัมพูชา และจังหวัดชายแดนของไทยในขณะนี้  อย่างไรก็ตาม จากรายงานการเฝ้าระวังโรค ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง จนถึงล่าสุดยังไม่พบรายงานการป่วยและตายเลย  แต่เพื่อเป็นการสกัดกั้นและป้องกันการป่วยและแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว  ทางสำนักงานจึงได้ออกไปให้ความรู้ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก รวมทั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และโรงเรียนต่างๆ  พร้อมทั้งขอความร่วมมือ โดยเฉพาะด้านความสะอาด และการเฝัาระวังอาการป่วยของเด็ก

นายแพทย์วิฑูรย์ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง มีความเป็นห่วงประชาชนกับการดูแลป้องกันบุตรหลาน หรือเด็กเล็ก ที่อยู่ในความดูแล ซึ่งอาจเสี่ยงต่อโรคมือ เท้า ปาก  จึงได้เร่งประชาสัมพันธ์แก่ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็ก ให้ช่วยสังเกตความผิดปกติ  โดยหากพบเด็กป่วย มีไข้ มีแผลเปื่อยหลายแผลในปากและเจ็บ  รวมทั้งมีตุ่มพองขนาดเล็กที่ฝ่ามือ และนิ้วเท้า  ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือพบแพทย์ที่อยู่ใกล้บ้านทันที  เพราะหัวใจสำคัญของการเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรค  ที่ได้ผลในวงกว้างและประสบความสำเร็จ  จะต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า  เนื่องจากการสื่อสารเตือนภัยสุขภาพให้สังคมได้รับรู้อย่างกว้างขวางและรวดเร็ว โดยองค์กรสื่อสารมวลชนนั้น ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง  ทางสำนักงานจึงได้ขอความร่วมมือและประสานไปยังสื่อมวลชนทุกสาขาในพื้นที่จังหวัดตรัง  ให้ช่วยแจ้งเตือนภัยและให้ความรู้แก่ประชาชน  ขณะที่หน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่ง ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)  ก็ได้ช่วยทำการเฝ้าระวังและรณรงค์การปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันทั้งโรค มือ เท้า ปาก และโรคอื่นๆ  ด้วยนโยบายการกินของร้อน การใช้ช้อนกลาง และการหมั่นล้างมือ