posttoday

วัดพระอารามหลวงพิจิตรดีดกุฎิหนีน้ำ

16 กรกฎาคม 2555

วัดท่าหลวงพระอารามหลวงเร่งดีดกุฏิ20หลังผวาน้ำท่วมซ้ำรอยปีที่แล้ว

วัดท่าหลวงพระอารามหลวงเร่งดีดกุฏิ20หลังผวาน้ำท่วมซ้ำรอยปีที่แล้ว

วัดพระอารามหลวงพิจิตรดีดกุฎิหนีน้ำ

พระสุชาติ พระลูกวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร กล่าวว่า วัดท่าหลวงตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน เมื่อปีที่ผ่านมาได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ส่งผลให้น้ำได้ท่วมบริเวณวัดท่าหลวง โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ตั้งของกุฏิพระที่สร้างมานานกว่า 20 ปี และอยู่ในจุดที่ต่ำ อีกทั้งถนนที่อยู่รอบวัดก็มีการเสริมจนสูงกว่าบริเวณวัด ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมใต้ถุนกุฏิจนพระเณรไม่สามารถอาศัยจำวัดได้ อีกทั้งในปีนี้ก็คาดการณ์ว่าอาจเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง จึงได้ให้ช่างมาทำการดีดยกกุฏิให้สูงขึ้นอีก 70 เซมติเมตร ซึ่งมีทั้งหมด 20 หลัง โดยขณะนี้ทำเสร็จไปแล้ว 15 หลัง ส่วนที่เหลืออีก 5 หลังก็กำลังเร่งดำเนินการดีดยกให้สูงขึ้น ซึ่งในแต่ละหลังเสียค่าใช้จ่ายให้กับช่าง 110,000 บาท  และค่าวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างและตบแต่งประมาณ 150,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนจะถึงฤดูน้ำหลากนี้ได้อย่างแน่นอน

ผู้รับเหมารับดีดกุฏิพระ กล่าวว่า กรรมวิธีดีดกุฏิพระที่เป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น กว้าง 8 เมตร ยาว 12 เมตร นั้นต้องเป็นผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์และมีวิศวกรผู้มีความรู้มาคอบควบคุมงาน จึงทำให้ที่ผ่านมาไม่เกิดปัญหาโดยวิธีทำก็จะใช้คนงานเกือบ 20 คน พร้อมด้วยรถแบ็กโฮให้ช่วยกันทุบพื้นปูนและขุดดินบริเวณคานล่างของอาคารออก จากนั้นก็จะตัดเสาออกแล้วใช้ขอนไม้สอดใส่เข้าไปใต้กุฏิหรือใต้อาคาร จากนั้นก็จะใช้แม่แรงจำนวนหลายสิบตัวค่อยๆยกขึ้นที่ละ 1 ซม.พร้อมๆกันทุกจุด เพื่อดีดอาคารขึ้นให้สูงตามที่ต้องการ จากนั้นก็จะปรับพื้นที่รวมถึงเทปูนให้เป็นฐานล่างคอนกรีตเสริมเหล็กรองรับน้ำหนักของตัวอาคารทำให้ได้มาตรฐานและไม่เกิดการทรุดตัวเหมือนกับที่อื่นๆ 

ทั้งนี้หลังจากทำเสร็จแล้วก็จะปูกระเบื้องทาสีตัวกุฏิให้ใช้เป็นที่จำวัดของพระเณร ในวัดท่าหลวงให้รอดพ้นจากการถูกน้ำท่วมต่อไป ซึ่งวิธีนี้กำลังเป็นที่นิยมทั้งในหมู่ชาวบ้านและวัดวาอารามต่างๆ จึงทำให้ธุรกิจรับเหมาดีดบ้านในจังหวัดพิจิตรเฟื่องฟูจนผู้รับเหมาทำงานกันแทบไม่ทัน เหตุเป็นเพราะชาวบ้านไม่เชื่อมั่นกับระบบป้องกันภัยน้ำท่วมของทางราชการ