posttoday

คนบางเขนเตรียมประท้วงขอเยียวยา2หมื่น

16 กรกฎาคม 2555

กทม.แนะม็อบน้ำท่วมไปประท้วงหน้าทำเนียบฯ เผยคนบางเขนเตรียมก่อหวอดอีก ซัดรัฐอย่าสองมาตรฐาน

กทม.แนะม็อบน้ำท่วมไปประท้วงหน้าทำเนียบฯ เผยคนบางเขนเตรียมก่อหวอดอีก ซัดรัฐอย่าสองมาตรฐาน

นายอัศวัชร์ อภัยวงศ์ ที่ปรึกษารองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ให้ข้อมูลแก่ประชาชนไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง ทำให้ กทม.ถูกเข้าใจผิดว่าจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมล่าช้า จึงขอชี้แจงว่า กทม.เพียงเข้ามาช่วยดำเนินการจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เท่านั้น หากต้องการประท้วงก็ขอให้ไปที่ทำเนียบรัฐบาล ไม่ใช่สำนักงานเขต

ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เร่งพิจารณาอนุมัติเงินเยียวยา 2 หมื่นบาททุกครัวเรือนและช่วยเหลืออีก 3 รายการ ได้แก่ ค่าเครื่องครัว ค่าเครื่องนุ่งห่ม และค่าเครื่องนอน เพื่อให้เท่าเทียมกับจังหวัดอื่นๆ ด้วย

"ขอให้โอนเงินมาให้ กทม.โดยเร็ว ไม่ล่าช้าอย่างที่ผ่านมา ประชาชนจะได้ไม่เสียเวลามาประท้วงอย่างนี้ ซึ่งทราบข่าวว่าในวันที่ 17 ก.ค. ประชาชนในพื้นที่เขตบางเขนจะรวมตัวกันประท้วงขอรับเงินเยียวยาน้ำท่วม 2 หมื่นบาทที่สำนักงานเขต ซึ่งขอชี้แจงว่า กทม.ได้ดำเนินการเร่งรัดรัฐบาลให้แล้ว อีกทั้งเรื่องทั้งหมดนี้เป็นภารกิจโดยตรงของ ปภ." นายธีระชน กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายธีระชน กล่าวว่า กทม.ได้รับหนังสือจากปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ลงวันที่ 13 ก.ค. เห็นชอบให้ กทม.ขยายเวลารับคำร้องของผู้ประสบอุทกภัยโดยไม่กำหนดกรอบระยะเวลา กทม.จึงได้สั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 36 เขตที่ประสบภัยน้ำท่วมรีบแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบ