posttoday

มท.ชี้จ่ายเยียวยาคนกรุง2หมื่นทุกหลังไม่ได้

16 กรกฎาคม 2555

โฆษกมหาดไทยชี้จ่ายเยียวยาน้ำท่วมคนกรุงเทพฯ 2 หมื่นเท่ากันทุกหลังไม่ได้ อ้างความเสียหายต่างกัน

โฆษกมหาดไทยชี้จ่ายเยียวยาน้ำท่วมคนกรุงเทพฯ 2 หมื่นเท่ากันทุกหลังไม่ได้ อ้างความเสียหายต่างกัน

วันที่ 16 ก.ค. นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทำหนังสือมาถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้จ่ายเงินเยียวยากรณีบ้านได้รับความเสียหายจากอุทกภัย 2หมื่นบาท เท่ากันทุกครัวเรือนนั้น เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากไม่มีในระเบียบข้อใด ที่เอื้อให้กระทรวงมหาดไทยสามารถพิจารณาจ่ายเงินในลักษณะดังกล่าวได้

ทั้งนี้ในต่างจังหวัดที่กระทรวงมหาดไทยดูแลนั้นก็ไม่ได้จ่ายในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน เพราะลักษณะบ้านแต่ละหลังต่างกัน และความเสียหายของแต่ละครัวเรือนก็ต่างกัน เพราะฉะนั้นจะมาอ้างว่าการจ่ายเงินเยียวยาเป็นการจ่ายในลักษณะสองมาตรฐานไม่ได้ เนื่องจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีระบุชัดว่า การเบิกจ่ายต้องเป็นไปตามความเป็นจริง

นายพิพัฒน์ชัยกล่าวอีกว่า การจ่ายเงินเยียวยา 8 รายการ ที่กทม.ออกมาระบุว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ได้จัดส่งบัญชีรายการเยียวยาเพิ่มเติม 3 รายการ ในส่วนของเครื่องนุ่งห่ม เครื่องครัว และเครื่องนอน ให้กับกทม.นั้น เรื่องดังกล่าวเป็นระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่กทม.ไม่ได้สำรวจและส่งข้อมูลของประชาชนมาเอง กระทรวงมหาดไทยจึงไม่สามารถทำอะไรได้ และจ่ายเยียวยาได้เพียง 5 รายการ ตามที่เสนอมาในรอบแรกเท่านั้น

"ที่ผ่านมากทม.อ้างมาตลอดว่าสามารถดูแลประชาชนในพื้นที่ได้ เมื่อการประชุมระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 6 จังหวัด วันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทนกทม.ก็ไม่ได้พูดอะไรในที่ประชุม ไม่แม้แต่จะขอขยายเวลาการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมด้วยซ้ำ แต่มาวันนี้กลับมาโยนความผิดให้กับกระทรวงมหาดไทย และรัฐบาลว่า 2 มาตรฐานการจ่ายเงิน จึงเห็นได้ชัดว่ากทม.เล่นการเมืองเพื่อหาเสียงอย่างชัดเจน"โฆษกกระทรวงมหาดไทยกล่าว