posttoday

สุรินทร์ห้ามเด็กเขมรเข้าเรียนหวั่นโรคระบาด

16 กรกฎาคม 2555

อบต.ด่านติดชายแดนไทยกัมพูชาห้ามเด็กเขมรเรียนในศูนย์เด็กเล็กหลังโรคมือเท้าปากยังไม่คลี่คลาย

อบต.ด่านติดชายแดนไทยกัมพูชาห้ามเด็กเขมรเรียนในศูนย์เด็กเล็กหลังโรคมือเท้าปากยังไม่คลี่คลาย

สุรินทร์ห้ามเด็กเขมรเข้าเรียนหวั่นโรคระบาด สุรินทร์ห้ามเด็กเขมรเข้าเรียน

นายศิริชัย ตันติรัตนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่าน(อบต.) อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้เด็กชาวกัมพูชาเข้ามาเรียนในศูนย์เด็กเลกเพราะสถานการณ์เชื้อโรคมือเท้าปากสายพุนเอนมาโรไวรัส 71 ในกัมพูชายังไม่คลี่คลายซ้ำยังแพร่ระบาดเข้าใกล้บริเวณชายแดนไทยมากยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ศูนย์เด็กเล็กที่อยู่ในการดูแลของอบต.ด่าน ได้ทำการปิดทำความสะอาด ทุกศูนย์แล้ว โดยเฉพาะศูนย์เด็กเล็กบ้านด่าน ที่รับเด็กชาวกัมพูชา มาเลี้ยงดู ซึ่งเป็นเด็กเล็กที่ตามพ่อ แม่ มาค้าขายภายในตลาดช่องจอม ซึ่งได้ทำการปิดและล้างทำความสะอาด สิ่งของเครื่องใช้ภายในศูนย์เด็ก มาอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 โรคมือ เท้า ปาก นอกจากนั้นยังได้แจ้งให้ผู้ปกครองชาวกัมพูชานำลูกหลานกลับเข้าไปในฝั่งประเทศกัมพูชาก่อนจนกว่า เชื้อโรคหยุดการระบาดก็จะรับเด็กมาเรียนต่อตามปกติได้คาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ 

นอกจากนี้มีรายงานว่าเด็กๆชาวกัมพูชาที่อยู่กับผู้ปกครอง ในตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ซึ่งไม่ได้เข้าเรียนในศูนย์เด็กเล็ก และยังต้องเดินทางกลับบ้านในฝั่งกัมพูชา ผ่านชายแดน เข้าออกทุกวันมีเป็นจำนวนมาก ส่วนเด็กชาวกัมพูชาที่มานั่งขอทานบริเวณด่านขาเข้าประเทศไทย ก็มีเป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งหลายคนเป็นเด็กเร่ร่อน และบางคนติดเชื้อโรค หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรไปจัดระเบียบและหาวิธีป้องกันโรคในระยะยาวต่อไป