posttoday

ยึดที่ดินนายทุนรุกป่าลำปาง

15 กรกฎาคม 2555

เจ้าหน้าที่บุกกวาดล้างนายทุนรุกป่าสงวนลำปาง พบเป็นกลุ่มนายทุนใหญ่จากเชียงใหม่จ้างชาวบ้านเข้าบุกรุก

เจ้าหน้าที่บุกกวาดล้างนายทุนรุกป่าสงวนลำปาง พบเป็นกลุ่มนายทุนใหญ่จากเชียงใหม่จ้างชาวบ้านเข้าบุกรุก

ยึดที่ดินนายทุนรุกป่าลำปาง

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ สนธิกำลังกับหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 37 (แม่ยาว) อ.ห้างฉัตร จ.ลำปางพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ต.เมืองยาว ได้เข้าตรวจสอบบริเวณที่ดินที่มีนายทุนเข้าไปตัดถางรุกป่าพื้นในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยาวพบว่า มีการรุกที่ดินโดยใช้รถไถ และมีร่องรอยแผ้วถาง ตัดไม้ซึ่งเป็นป่าเต็งรังเพื่อเตรียมปลูกมะม่วงและยางพาราเป็นบริเวณกว้างกว่า 20 ไร่และพบร่องรอยการจับจองเพื่อรอการทำลายป่าอีกจำนวนนับพันไร่ จึงได้ทำการตรวจยึดพันธุ์ไม้ที่มีซื้อมาซุกซ่อนไว้ในป่าบริเวณดังกล่าวที่รอการปลูก โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนหาผู้กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ และตัวการใหญ่ที่ให้คอยให้การสนับสนุนด้านเงินทุนให้ชาวบ้านเข้าไปรุกป่า มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีนายทุนเข้ามากว้านซื้อที่ดินในป่าสงวนแห่งขาติแม่ยาวและอีกหลายพื้นที่พื้นที่อ.ห้างฉัตร โดยพบพฤติกรรมของกลุ่มทุนดังกล่าวพบว่า ก่อนที่จะทำการตัดไม้ แผ้วถาง และใช้รถไถเข้าไปรุกป่าก่อนที่จะใช้วิธีจับจองโดยการปลูกต้นไม้ยืนต้นอาทิ มะม่วง และยางพารา

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านบางคนในพื้นที่ให้ความร่วมมือ และคอยเป็นนายหน้ากว้านซื้อที่ดินแบบปากเปล่าจากชาวบ้านไร่ละ 5,000-10,000 บาท และทำการว่าจ้างชาวบ้านเข้าไปแผ้วถาง ซึ่งกระทำอย่างเป็นขบวนการ และตัดไม้ในเวลากลางคืนโดยใช้เลื่อยยนต์ขนาเล็กที่หาซื้อได้ในตลาดทั่วไปทำการตัดไม้ก่อนที่จะใช้รถไถปรับพื้นที่ในเวลากลางคืนเช่นเดียวกันเพื่อหลบเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ 

จากการสอบสวนเบื้องต้นพอทราบเบาะแสของกลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลัง เป็นนายทุนใหญ่จากจังหวัดเชียงใหม่เป็นนอมินีของบริษัทใหญ่จากกรุงเทพฯเคลื่อนไหวโดยการเข้าไประดมซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือเพื่อจับจองที่ดิน โดยการปลูกไม้ยืนต้นเพื่อครอบครองปรปักษ์ ผ่านนายหน้าในพื้นที่