posttoday

โรคสายพันธุ์เขมรลามใกล้ชายแดนไทย

13 กรกฎาคม 2555

เด็กเขมรติดเชื้อโรคมือเท้าปากสายสายพันธุ์รุนแรงติดเพิ่มอีก 4 คนในจ.พระตะบองติดชายแดนสระแก้ว

เด็กเขมรติดเชื้อโรคมือเท้าปากสายสายพันธุ์รุนแรงติดเพิ่มอีก 4 คนในจ.พระตะบองติดชายแดนสระแก้ว

ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อยทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา กล่าวว่า ได้ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รองผกก.ตม.จว.สระแก้ว นำเจลล้างมือฆ่าเชื้อมาไว้ที่บริเวณจุดตรวจร่วมทางเข้าตลาดโรงเกลือ หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อให้ชาวเขมรที่จะเดินทางเข้าตลาดโรงเกลือล้างมือฆ่าเชื้อก่อนจะเดินทางเข้าประเทศไทย หลังมีข่าวลือแพร่สะพัดว่ามีเด็กชาวกัมพูชาล้มป่วยโรคมือเท้าปากชนิดรุนแรงเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย โดยลามมาถึง จ.พระตะบอง ซึ่งอยู่ติดชายแดนด้าน จ.สระแก้ว และอยู่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ ประมาณ 70 กม.
 
นอกจากนี้ ยังให้เจ้าหน้าที่เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ใช้เครื่องเทอโมแสกน ตรวจเช็กไข้เด็กเขมร ที่เดินทางเข้าประเทศไทยทุกคน ส่วนมาตรการป้องกัน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา ได้สั่งห้ามแรงงานชาวเขมรที่ได้รับการอนุโลมให้เดินทางเข้ามาทำงานรับจ้าง บริเวณชายแดนชนิดเช้าไปเย็นกลับห้ามนำเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เข้ามาในประเทศไทย
 
ขณะที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์  ที่พบว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงมีการมี เฝ้าตรวจคัดกรองเด็กชาวกัมพูชาที่ข้ามแดนมากับผู้ปกครองอย่างเข้มงวด พร้อมการมีแจกเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคให้กับเด็กชาวกัมพูชาทุกรายอยู่ แต่ยังไม่พบว่ามีเด็กกัมพูชาป่วยเป็นโรคมือท้าปากเข้ามาแต่อย่างใด  โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลโอรเสม็ด จ.อุดรมีชัย ของกัมพูชาซึ่งอยู่ตรงข้ามชายแดนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ที่ยังไม่พบเด็กป่วยเป็นโรคดังกล่าวข้ามแดนเข้ามารักษาแต่อย่างใด
ด้านนพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ประจำด่านชายแดนช่องชะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ที่มีชายแดนติดต่อกับกัมพูชาและด่านอื่นๆที่ติดกับลาว ให้เข้มงวดและคัดกรองผู้คนที่จะข้ามเข้ามายังฝั่งไทย ถ้ามีอาการเข้าข่ายโรคมือเท้าปาก ก็ให้ทำการผลักดันกลับไป แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยตั้งใจจะมารักษาที่ฝั่งไทยก็จะมีระบบการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อทำการรักษาต่อไป
 
ทั้งนี้การคัดกรองตอนนี้ก็ยังไม่พบผู้ใดมีอาการกับคล้ายกับโรคมือเท้าปาก สำหรับศูนย์เด็กเล็กก็ให้คำแนะนำว่า ครูและผู้ดูแลศูนย์เด็กเล็ก หากพบเด็กป่วย มีไข้ มีแผลเปื่อยหลายแผลในปากและเจ็บ มีตุ่มพองขนาดเล็กขึ้นที่ฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้า ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ เพื่อให้การดูแลเด็กอย่างถูกวิธี และควบคุมโรคอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ทาง สคร.7 ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังโรคมือเท้าปากในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ลงพื้นที่เพื่อควบคุมโรคภายใน 24 ชั่วโมง

 

โรคสายพันธุ์เขมรลามใกล้ชายแดนไทย โรคสายพันธุ์เขมรลามใกล้ชายแดนไทย