posttoday

อดีตทหารผ่านศึกร้องถูกจับข้อหารุกป่า

13 กรกฎาคม 2555

อดีตทหารผ่านศึกเขาค้อ ร้องขอความเป็นธรรมหลานและลูกถูกจับรุกป่าสงวนทั้งๆที่ทำกินมาหลายปี

อดีตทหารผ่านศึกเขาค้อ ร้องขอความเป็นธรรมหลานและลูกถูกจับรุกป่าสงวนทั้งๆที่ทำกินมาหลายปี

นายชินกร ชิ้นรุ่งเรือง ผู้นำกิจกรรมทางศาสนาวันอาทิตย์ ของศาสนาคริสต์  ได้พานายชั้ว ทรงสวัสดิ์ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ที่ 7 ต.หลวงใต้ อ.งาว  จ.ลำปาง อดีตทหารผ่านศึกเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมเอกสารรูปถ่ายบันทึกประจำวัน  เพื่อร้องเรียนขอความเป็นธรรมกรณีที่ลูกชายและหลานชายถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมตัวไปเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำเพราะไม่มีเงินไปประกันตัวจำนวน 4 แสนบาท

นายชั้ว กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 1 มี.ค.เขาพร้อมลูกชาย คือ นายทวี อายุ 22 ปี และหลานชาย คือ นายชัยรัตน์ แซ่ลู่ อายุ 20 ปี ได้ไปเฝ้าไร่ บริเวณห้วยแม่ทาง หมู่ที่ 6 ต.หลวงเหนือ อ.งาว  ต่อมาตอนบ่ายๆวันนั้นได้เดินทางกลับบ้านปล่อยให้ทั้งสองคนเฝ้าไร่ที่เลี้ยงไก่ไว้ จนกระทั่งตอนเย็นปรากฏว่าทั้งสองไม่กลับบ้านจึงเดินทางไปตามหา จนกระทั่งทราบจากผู้นำหมู่บ้านว่าถูกจับตัวไปโรงพัก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าถูกแจ้งข้อหาหลายอย่างทั้งรุกป่า แผ้วถางป่า ทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีไม้หวงห้ามไว้ในความครอบครอง 

ทั้งนี้  ในบัญชีของกลางนั้นที่ระบุว่ามีซากเสือปลานั้นจริงๆแล้วเป็นซากแมวที่ตายแล้ว นอกจากนั้นยังยึดเอาเครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย เครื่องพ่นยา เลื่อยมือ มีด แม้กระทั่งเสียมขุดหญ้าก็ยังยึดไปหมด โดยที่ดินบริเวณดังกล่าวได้รับอนุญาตจากเจ้าของที่คือนายเกา แคะ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านเคยทำไร่ข้าวโพดมาก่อนแล้ว แต่ปัจจุบันไม่ได้ทำ จึงแบ่งให้ครอบครัวทำประมาณ 30 ไร่ เพราะไม่มีที่ทำกิน ต่อมาได้ทำไร่ข้าวโพดมา 3 ปีแล้วไม่เคยมีปัญหา ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็เคยมาหาและห้ามว่าห้ามบุกรุกเพิ่มจากเนื้อที่เดิมให้ทำกินได้  แต่ปรากฏว่ามาวันนี้กลับมาจับกุมลูกและหลานไป

"ถ้าจะจับทำไมไม่จับหรือห้ามตั้งแต่ตอนแรกที่เข้ามาทำตนเองก็คงไม่ฝ่าฝืน   ซึ่งเรื่องนี้ผมคิดว่าไม่เป็นธรรมกับครอบครัว ผมยืนยันว่าไม่เคยบุกรุกป่านอกเหนือจากที่เจ้าของเดิมเคยทำมา ขณะนี้มีการพยายามว่าให้ลูกและหลานตนเองสารภาพเพื่อที่คดีจะได้เบาบางลง"นายชั้ว กล่าว
    
อย่างไรก็ตามสำหรับพื้นที่บริเวณห้วยปลา ห้วยน๊อต ห้วยแม่โป่ง  ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ต.บ้านโป่ง อ.งาว บางส่วน  ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำยม ถูกคนไร้สัญชาติที่อพยพมาจาก จ.พะเยา และเชียงราย จำนวนหนึ่งบุกรุกอย่างหนัก เพื่อแผ้วถางและถือครองจำนวนมากมีการเตรียมการปลูกข้าวโพดและใบชา ตลอดจนทำไร่เลื่อนลอย  ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลอย่างชัดเจน  คาดว่าอนาคตอาจถูกบุกรุกไปมากกว่านี้อย่างแน่นอน

 

อดีตทหารผ่านศึกร้องถูกจับข้อหารุกป่า อดีตทหารผ่านศึกร้องถูกจับข้อหารุกป่า