posttoday

ภูเก็ตทุจริตที่ดินดุ30%

12 กรกฎาคม 2555

ป.ป.ช.เผยคดีทุจริตที่ดินภูเก็ตสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

ป.ป.ช.เผยคดีทุจริตที่ดินภูเก็ตสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

ภูเก็ตทุจริตที่ดินดุ30%

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีคดีทุจริตการออกเอกสารสิทธิที่ดินทั่วประเทศ อยู่ในการพิจารณาของ ป.ป.ช. รวมแล้ว 1.2 หมื่นไร่ ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นคดีที่เกิดขึ้นใน จ.ภูเก็ต มากที่สุด คิดเป็น 30% ของจำนวนคดีทั้งหมด รองลงมา คือ พื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

“ในฐานะที่ จ.ภูเก็ต มีปัญหาที่จะต้องแก้ไขมาก ดังนั้นภายในเดือน ก.ย.นี้ ป.ป.ช.จะมาตั้งสำนักงานที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นการขยายมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี” นายวิชา กล่าว

กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ปัญหา ที่ดินหาดฟรีดอม ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต คาบเกี่ยวกับ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ส่วนที่ดินบนเทือกเขากมลา อ.กะทู้ เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบตั้งแต่ยังไม่มีการก่อสร้างใดๆ แต่หลังจากนั้นมีการเร่งรีบก่อสร้าง

นอกจากนี้ ยังมีการนำที่ดินที่เคยเป็นแปลงประทานบัตรเหมืองดีบุกขนาดใหญ่ ออกโฉนดทำสนามกอล์ฟ ในพื้นที่ อ.กะทู้ เอกชนที่มาซื้อที่ดินภายหลัง จะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม กรณีเป็นที่เหมืองแร่ต้องส่งเรื่องให้กรมทรัพยากรธรณี หากไม่จัดการ ป.ป.ช. ก็ต้องเข้าดำเนินการ

“อย่างที่ ป.ป.ช. ไปชี้มูลที่ดินโรงไฟฟ้าบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ปรากฏว่าพื้นที่บวม กินอาณาเขตหาดนเรศวรทั้งหมด ทั้งที่บริเวณชายหาดออกเอกสารสิทธิไม่ได้อยู่แล้ว แต่คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกโฉนด ปล่อยให้คนญี่ปุ่นจะมาสร้างโรงไฟฟ้าเป็นคนชี้ ผมถามหัวใจของคนไทยว่า ยอมให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร” นายวิชา กล่าว

ด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า เชื่อว่าที่ดินใน จ.ภูเก็ต ซึ่งได้มาโดยมิชอบ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภูเขา แต่หากเป็นโฉนดที่ดินที่ออกก่อนปี 2535 ก่อนปัญหาสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ส่วนใหญ่จะเป็นโฉนดที่ถูกต้อง

“การออกมาตรวจสอบของ ป.ป.ช. จะทำให้เกิดความชัดเจนว่าที่แปลงใดถูกต้อง เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นกับนักลงทุนต่างชาติที่ไปลงทุนพัฒนาที่ดินบนเขาหลายแห่ง” นายอุทัย กล่าว