posttoday

ม็อบโรงสีประท้วงจำนำข้าวไม่โปร่งใส

11 กรกฎาคม 2555

ชมรมโรงสีข้าวสุรินทร์ นำรถบรรทุกสิบล้อประท้วงปิดทางเข้าศาลากลางจังหวัดโครงการจำนำข้าวไม่โปร่งใส

ชมรมโรงสีข้าวสุรินทร์ นำรถบรรทุกสิบล้อประท้วงปิดทางเข้าศาลากลางจังหวัดโครงการจำนำข้าวไม่โปร่งใส

ชมรมโรงสีข้าวในพื้นที่จ.สุรินทร์ จำนวน 18 โรง นำโดยนายโรจนินทร์ หิรัญโชติอนันต์ และนายณัฐวัฒน์ สมบูรณ์เทิดธนา นำรถบรรทุก 10 ล้อ และรถพ่วง จำนวน 18 คัน เข้ามาจอดภายในศาลากลางจังหวัด และเขียนป้ายข้อความ ขอความเห็นใจจาก องค์การคลังสินค้า(อคส.)และความเดือดร้อน ของผู้ประกอบการโรงสีข้าว ทั้ง 32 โรงที่ไม่ได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการระบายข้าวหลุดรับจำนำจากยุงฉางข้าว ของเกษตรพร้อมกับเรียกร้องให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ สส.สุรินทร์ให้มาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย

ม็อบโรงสีประท้วงจำนำข้าวไม่โปร่งใส

นายโรจนินทร์  กล่าวปราศรัยบนเวทีเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากโครงการระบายข้าวเปลือกหลุดจำนำยุ้งฉางปี 2554/2555 แม้ส่งหนังสือผ่านจังหวัดไปยัง อคส.ส่วนกลาง ไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใดและยังมีการประกาศพร้อมอนุมัติจุดรับข้าวให้โรงสีข้าวในจังหวัดสุรินทร์  11 โรง รับข้าวเปลือก ทั้งโครงการ ซึ่งมีอยู่มากถึง 80 ล้านกิโลกรัม ไม่มีการประกาศหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ ไม่มีความเป็นธรรมไม่รับความเป็นธรรมจากรัฐบาล ทำให้โรงสีที่เหลืออีก 32 แห่งได้รับความเดือดร้อนและไม่เป็นธรรม ต้องประสบปัญหาขาดโอกาสในการดำเนินธุรกิจ ขาดรายได้ที่ต้องดูแลคนงาน 

นายณัฐวัฒน์ สมบูรณ์เทิดธนา ผู้ประกอบการโรงสี กล่าวว่า ผู้ประกอบการโรงสีมารวมกันในครั้งนี้เป็นการมาเรียกร้องความเป็นธรรมและทวงถามความคืบหน้าที่มีการยื่นหนังสือผ่านจังหวัดไปยัง อคส. เมื่อครั้งวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา กรณีการเปิดจุดรับโครงการระบายข้างเปลือกหลุดจำนำยุ้งฉางปี 2554/2555 ที่ไม่มีการประกาศหลักเกณฑ์ให้ทราบ ซึ่งส่อไปในทางไม่โปร่งใส่ โดยอนุมัติเพียง 11 โรง จากโรงสีทั้งหมดในจังหวัดสุรินทร์ 43 โรง ทำให้โรงสีที่เหลืออีก 32 แห่งได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรมการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม

ทั้งนี้โดยเฉพาะกลุ่มโรงสีกำลังเกิดความแตกแยกกันเป็นอย่างมาก ผู้ที่อนุมัติมาทำตัวเป็น 2 มาตรฐาน ทำให้โรงสีข่าวที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการรจึงพากันมาร่วมตัวเพื่อรับทราบการดำเนินการดังกล่าว และขอให้มีการระงับโครงการไปก่อน โดยยื่นหนังสือผ่านทางจังหวัดสุรินทร์ไปยัง อคส.ส่วนกลาง หากไม่ได้รับคำชี้แจงจะมีการเพิ่มระดับการชุมนุมต่อไป