posttoday

คุณยายขนถังส้วมไปดีดบ้านสู้ตลิ่งพัง

10 กรกฎาคม 2555

คุณยายเมืองเก่าวัย 67 ปีฐานะยากจน ขนถังส้วมดีดบ้านสูงสู้ตลิ่งแม่น้ำป่าสักพัง

คุณยายเมืองเก่าวัย 67 ปีฐานะยากจน  ขนถังส้วมดีดบ้านสูงสู้ตลิ่งแม่น้ำป่าสักพัง

นางเฉลา พัฒนะ คุณยายวัย  67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60 หมู่ 2 ต.พระนอน อ.นครหลวง  จ.พระนครศรีอยุธยา อาศัยอยู่กับสามีและหลานสาว 3 คน บ้านทรุดเข้ามาถึงเสาบ้านแม้ว่าฐานะยากจนแต่ไม่เคยท้อใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านใช้ถังส้วมมาเรียงดีดบ้านหนุนสู้ไม่ให้บ้านพังลงกลางแม่น้ำป่าสักหลังเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก หมู่ 1 ถึง หมู่ 2 ต.พระนอน ได้รับความเดือดร้อนทั่วหน้าเพราะตลิ่งทรุดพังตลอดแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร
 
คุณยายเฉลา  กล่าวว่า บ้านหลังนี้อาศัยอยู่มาแต่เด็ก ปัจจุบันอาศัยอยู่กับสามีวัย 69 ปี ต้องไปทำงานเป็น รปภ.เพื่อหาเงินเลี้ยงหลานสาวอายุ 10 ขวบ ที่กำลังเรียนอยู่ชั้น 4   โดยถังส้วมที่นำมาดีดบ้านได้จากน้ำพักน้ำแรงของสามีจะทยอยไปซื้อถังส้วมขนาดความสูง 80 เซ็นติเมตร จำนวน 28 ใบ ราคาใบละ 240 บาท  เสาเข็มขนาด 2 เมตร จำนวน 25 ต้น ต้นละ 30 บาท นำมาดีดบ้านหนุนเสาไม่ให้ตัวบ้านพังทลายตามแนวตลิ่งลงไปในแม่น้ำ ซึ่งการดีดบ้านครั้งนี้ไม่ได้ว่าจ้างผู้รับเหมาแต่ลงมือทำเอง บางวันก็ชาวบ้านมาช่วยเหลือ โดยดีดมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา
 
"ตลิ่งพังเกิดจากอะไรไม่รู้ แต่ยอมรับว่าตั้งแต่เกิดมาจนถึงขณะยังไม่เคยพบว่าเห็นตลิ่งพังมากอย่างนี้มาก่อน พังเป็นแนวยายตั้งแต่หมู่ 1 ถึง หมู่ 2 ต.พระนอน เป็นระยะทางยาวไม่ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร มีบ้านเรือนหลายสิบหลังคาเรือนอยู่แนวตลิ่งที่ทรุดตัวกำลังได้รับความเดือดร้อน ส่วนบ้านของเธอเสียหายหนักที่สุดในแถบนี้ แต่เชื่อว่าเรือขนถ่ายสินค้าเป็นตัวการที่ทำให้ตลิ่งพังมากที่สุด เพราะเดินเรือกันตลอด 24 ชม."คุณยายเฉลา กล่าว

คุณยายขนถังส้วมไปดีดบ้านสู้ตลิ่งพัง