posttoday

ม็อบยางปิดสายเอเชียใต้อัมพาต

10 กรกฎาคม 2555

ม็อบยางพาราปิดถนนสายเอกดดันรัฐบาลแทรกแซงราคา 120 บาทส่งผลทำให้สายใต้อัมพาต

ม็อบยางพาราปิดถนนสายเอกดดันรัฐบาลแทรกแซงราคา 120 บาทส่งผลทำให้สายใต้อัมพาต

 

ม็อบยางปิดสายเอเชียใต้อัมพาต

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่  จ.สุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 2,000 คน นำโดยนาย มนูญ อุปลา ประธานสมาพันธ์เกษตรกรชาวสวนยาง อ.เวียงสระ พร้อมนาย กิตติศักดิ์ วิโรจน์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกร จ.สุราษฎร์ธานี รวมตัวปิดถนนทางหลวงเอเชีย 41 ที่บริเวณแยกบ้านท่าน้ำแห้ง ท้องที่หมู่ 4 ต.คลองไทร  อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี  ด้วยการนำรถบรรทุก 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียงจัดเป็นเวทีปราศัยจอดปิดถนนช่องทางขาล่องใต้  เรียกร้องให้รัฐบาลประกันราคายางพาราแผ่นดิบในราคา กก.ละ 120 บาท พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรงบประมาณจำนวน 15,000 บาทที่ใช้ในการรักษาเสียรภาพราคายางพาราให้ดำเนินการจัดสรรกระจายงบอย่างทั่วถึงเพื่อให้ดึงราคายางพาราให้ได้ ก.ก.ละ 120 บาท
 
ทั้งนี้ในช่วงบ่ายกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางได้พากันปิดถนนทางหลวงเอเชีย 41 รวม  4 ช่องจราจรทั้งขาขึ้นและขาล่องทั้งหมด ส่งผลให้การสัญจรระหว่างเส้นทางสายภาคใต้ถูกปิดตายเป็นอัมพาต และมีรถยนต์กว่า 500 คันติดค้างบนถนนแน่นขนัดยาวกว่า 20 กิโลเมตร ทำให้ พล.ต.ต. วิฑูร ธรรมรักษา ผบก.ภ.จว.จ.สุราษฎร์ธานี ได้วิ่งด่วนระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาตำรวจทางหลวงกว่า 200 คนไปช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนที่ติดค้างอยู่บนถนน
 
นายมนูญ  กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางได้ออกมาเรียกร้องตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมาให้รัฐบาลเข้ามาดูแลปัญหาราคายางพารา หลังจากที่รัฐบาลรับปากจะดำเนินการใช้งบประมาณจำนวน 15,000 ล้านบาทดึงตลาดราคายางพาราให้สูงขึ้น แต่เวลาผ่านไป 20 วัน ราคายางพาราไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆและกลับกันทำให้ราคายางพาราปรับลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันราคาท้องถิ่นที่เกษตรกรขายได้เหลือ กก.ละ 85 บาท จึงต้องรวมตัวปิดถนนเพื่อกดดันให้รัฐบาลแก้ปัญหาดังกล่าว
 
ต่อมาหลังจากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางได้ปิดถนนทางหลวงเอเชียทั้ง 4 ช่องจราจรแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดอำนวยความสะดวกที่สามแยกควนรา ต.คลองไทร อ.ท่าฉาง ให้ผู้ใช้รถยนต์ทุกประเภทขับเลี่ยงไปใช้ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4112 (พุนพิน – ไชยา) สายล่างแทน ล่าสุดกลุ่มเกษตรได้เดินทางไปปิดถนนสายดังกล่าวแล้ว
 
ด้าน ร.ต.ต. วิสุทธิ์ แจวทอง เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ตำรวจทางหลวง จ.สุราษฎร์ธานี แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงและอาสาตำรวจ ได้ปิดสี่แยก ก.ม.18 ถนนทางหลวงเอเชีย 41 ที่ ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน เพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ขับเลี่ยงไปใช้เส้นทางถนนทางหลวงหมายเลข 401 สุราษฎร์-ตะกั่วป่า ขับไปออกที่ อ.พนม เข้าสู่ อ.กะปง จ.พังงา ให้ขึ้นถนนทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ไปออก จ.ชุมพร ที่บริเวณสี่แยกปฐมพร เข้าสู่ถนนทางหลวงเอเชียขึ้นกรุงเทพฯได้ ส่วนประชาชนจากภาคใต้ตอนล่างที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯและจาก จ.ชุมพร จะลงมายังพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง จะต้องเดินทางอ้อมระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง