posttoday

ศรีสะเกษทั้งโรงเรียนมีนักเรียนแค่4คน

10 กรกฎาคม 2555

รร.ชนบท จ.ศรีสะเกษ ทั้งโรงเรียนมีนักเรียนแค่ 4 ขณะที่ครูมี 3 เหตุผู้ปกครองย้ายลูกไปเรียนในเมือง

รร.ชนบท จ.ศรีสะเกษ ทั้งโรงเรียนมีนักเรียนแค่ 4 ขณะที่ครูมี 3 เหตุผู้ปกครองย้ายลูกไปเรียนในเมือง

 

ศรีสะเกษทั้งโรงเรียนมีนักเรียนแค่4คน

ที่โรงเรียนบ้านตลาดพัฒนา หมู่ 11 ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 (สพป.ศก.เขต 2) มีเด็กนักเรียนทั้งโรงเรียนอยู่ เพียง 4 คน โดยโรงเรียนดังกล่าวตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน มีนักเรียนชาย จำนวน 2 คน อยู่ชั้น ป.4 และ นักเรียนหญิง จำนวน 2 คน เรียนอยู่ชั้น ป.6 ขณะที่ครูสอนหนังสือมี  3 คน

นายวัฒนามีพร้อม ผู้อำนวยการโรงเรียน  กล่าวว่า สาเหตุที่มีนักเรียนน้อยเนื่องจาก ผู้ปกครองของเด็กส่วนใหญ่ ได้ไปทกงานอยู่ในตัวเมือง จึงได้ย้ายบุตรหลานตามเข้าไปเรียนในตัวเมืองด้วย  ทำให้จำนวนนักเรียนในโรงเรียนลดน้อยลง ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีนักเรียนอยู่ จำนวน 12 คน แต่ในปีนี้ได้ย้ายออกไปจนเกือบหมด เหลืออยู่เพียงแค่ 4 คน ผู้ปกครองบางคนเกรงว่าโรงเรียนจะถูกยุบ และได้มีการประชุมกันหลายครั้งให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาเข้าเรียน  แต่พอถึงเวลาก็ไม่มีใครนำบุตรหลานมาเข้าเรียน

นายวัฒนา กล่าวอีกว่าจะยังคงทำหน้าที่ส่งเสริมการเรียนการสอนให้เด็กนักเรียนที่มีอยู่ ได้รับความรู้อย่างเต็มที่และดีที่สุดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีนักเรียนมาเรียนหนังสือในโรงเรียนนี้
 
 ขณะที่ ด.ญ.สุภาสินี  กล่าวว่ารักโรงเรียนนี้มาก ไม่อยากไปเรียนที่อื่น เนื่องจากระยะทางไกล อยากจะอยู่ใกล้บ้าน และสงสารโรงเรียน ไม่อยากให้โรงเรียนร้าง ซึ่งครูทุกคนก็ใจดี สอนดี และตนอยากให้เพื่อนในหมู่บ้านเดียวกัน เข้ามาเรียนโรงเรียนในหมู่บ้านด้วย หากจบ ป.6 แล้ว ค่อยย้ายไปเรียนโรงเรียนมัธยมในเมือง เพื่อให้โรงเรียนนี้ยังคงอยู่ต่อไป
 
ด้าน ว่าที่ร.ต. ทวีศักดิ์ นามศรี ผอ.สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 กล่าวว่า โรงเรียนดังกล่าวนั้น ได้อยู่ในแผนที่ทาง สพป.ศก.เขต 2 วางไว้แล้ว คือ หากโรงเรียนใดที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 20 คน ให้ทาง ผอ.โรงเรียน พิจารณานำนักเรียนเข้าไปเรียนร่วมกับนักเรียนตามชั้นนั้นๆที่โรงเรียนอื่น โดยจะมีรถรับส่งให้ฟรี และให้มีการประชุมชี้แจงกับชาวบ้านและผู้ปกครองเพื่อรับทราบก่อน ซึ่งหากไม่มีนักเรียนเข้ามาเรียนหนังสือในโรงเรียนเลย ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน คือเชิญชาวบ้านมาร่วมประชุมหารือว่าควรจะยุบโรงเรียนนั้นหรือไม่  ซึ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามระเบียบ ขั้นตอน ไม่สามารถยุบได้ทันที