posttoday

บุรีรัมย์ฝนทิ้งช่วงนาล่มกว่า6แสนไร่

09 กรกฎาคม 2555

บุรีรัมย์แล้งฝนทิ้งช่วงนานกว่า 1 เดือนส่งผลทำให้นาข้าวของเกษตรกรขาดน้ำเหี่ยวเฉากว่า 6 แสนไร่

บุรีรัมย์แล้งฝนทิ้งช่วงนานกว่า 1 เดือนส่งผลทำให้นาข้าวของเกษตรกรขาดน้ำเหี่ยวเฉากว่า 6 แสนไร่ 

บุรีรัมย์ฝนทิ้งช่วงนาล่มกว่า6แสนไร่

นายสมบูรณ์  ซารัมย์ เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาในพื้นที่จ.บุรีรัมย์กำลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงมานนานกว่า 1 เดือน ส่งผลทำให้นาข้าวเหี่ยวเฉาเสียหายไปแล้วกว่า 6 แสนไร่ จากที่พื้นที่นาข้าวเพราะปลูกไปแล้วกว่า 2.7 ล้านไร่ แต่ยังไม่ได้เพราะปลูกอีกว่า 1 ล้านไร่ แม้ทางจังหวัดได้ประสานไปยังศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดขอนแก่นให้มาปฎิบัติการขึ้นบินโปรยสารเคมีทำฝนหลวงแต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยฝนไม่ตกในพื้นที่เป้าหมายทำให้พื้นที่นาข้าวขาดน้ำหล่อเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง

นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า หากฝนไม่ตกต่อเนื่องนานอีกหนึ่งเดือนต่อจากนี้ไปเชื่อว่าต้นข้าวของเกษตรกรที่ขาดน้ำจะแห้งตายเสียหายสิ้นเชิงอย่างแน่นอน  ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดได้สั่งการให้เกษตรกรอำเภอทั้ง 23 อำเภอได้ออกสำรวจนาข้าวของเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการเฝ้าระวังเตรียมดำเนินการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วนแล้วซึ่งอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนทิ้งช่วงมากที่สุด คือ อ.นาโพธิ์ พุทไธสง  บ้านใหม่ไชยพจน์  สตึก และอ.กระสังข์

"แนะนำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและมีวัชพืชขึ้นปกคลุมเจริญเติบโตเร็วกว่าต้นข้าวให้เกษตรกรใช้วิธีตัดต้นข้าวและวัชพืชไปพร้อมกันให้ได้ระดับเดียวกับผิวน้ำหากมีฝนตกและน้ำขัง ซึ่งวิธีดังกล่าวจะทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามเร็วกว่าวัชพืชและป้องกันไม่ให้เมล็ดวัชพืชเจือปนข้าวในการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อีกทางหนึ่งด้วย"นายสมบูรณ์กล่าว