posttoday

ชาวนาจ่อบุกทำเนียบร้องเปิดจำนำข้าว

09 กรกฎาคม 2555

ชาวนาสุพรรณบุรีเตรียมบุกทำเนียบเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเปิดโครงการรับจำนำข้าว

ชาวนาสุพรรณบุรีเตรียมบุกทำเนียบเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเปิดโครงการรับจำนำข้าว

ชาวนาจ่อบุกทำเนียบร้องเปิดจำนำข้าว

ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปรังกว่า 10 อำเภอ จ.สุพรรณบุรี ได้รวมตัวประชาสภาเกษตรกรที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ศรีประจันต์ โดยมีนายประภัตร โพธสุธน อดีตสส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทย อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการประชุมครั้งนี้เพื่อหาข้อยุติเรื่องการรับจำนำข้าวที่ไม่ตรงกับความต้องการของเกษตรกรเพราะข้าวกำลังจะออกสู่ตลาดแล้วแต่ไม่สามารถเข้าโครงการได้เนื่องจากเกษตรกรต้องเกี่ยวข้าวหนีน้ำก่อนเวลารับจำนำข้าวส่งผลให้ราคาข้าวตกต่ำเพราะเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลไม่ได้

นายประภัตร กล่าวว่า ขณะนี้ข้าวนาปรังเกิดภาวะตกต่ำเนื่องจากไม่ได้เข้าโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งปัจจุบันนายทุนรับซื้อเพียง 8-9 พันบาทเท่านั้น ถ้ามีการเข้าโครงการรับจำนำข้าวอย่างในพื้นที่ต.หนองหญ้าไซ สามารถจำนำข้าวได้ราคาสูง 14,500 บาท ซึ่งราคารับซื้อแตกต่างอย่างสิ้นเชิงทำให้เกษตรกรเกิดปัญหาการเสียเปรียบเนื่องจากนโยบายไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงและอยากให้ทางรัฐบาลเริ่มรับจำนำข้าวตั้งแต่ก่อนวันที่ 1 ส.ค.นี้เป็นต้นไป 

"ทางสภาเกษตรกรจะเดินทางไปเรียกร้องกับทางรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลผมในฐานะอดีต สส.สุพรรณบุรีพรรคชาติไทยอยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนเพราะชาวนามีเวลาอีกเพียงสองอาทิตย์เท่านั้นเองและข้าวก็จะหมดไปในฤดูกาลนี้ และข้าวก็จะหมดไปในฤดูกาลนี้  การรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้นได้ผลจริงทำให้ราคาข้าวในตลาดสูงขึ้นชาวนาขายข้าวได้ราคาเต็มเม็ดเต็มหน่วยจริงๆและราคาต่างกันถึงห้าพันบาทเลยทีเดียว"นายประภัตร กล่าว