posttoday

ร้องนายทุนโค่นป่าปลูกยางกว่า2พันไร่

06 กรกฎาคม 2555

ชาวสุรินทร์ร้องนายทุนรุกป่าโค่นต้นไม้าปลูกต้นยูคาและยางพารากว่า 2 พันไร่

ชาวสุรินทร์ร้องนายทุนรุกป่าโค่นต้นไม้าปลูกต้นยูคาและยางพารากว่า 2 พันไร่

 

ร้องนายทุนโค่นป่าปลูกยางกว่า2พันไร่

นายเกษมสันต์ จุไรวรรณสุทธิ นายก อบต.บัวโคก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้ร้องเรียนว่าขณะนี้กลุ่มชาวบ้าน ข้าราชการ นายทุน นักการเมือง และ เอ็นจีโอ เข้าบุกรุกแผ้วถางป่าตัดต้นไม้ เผาถ่าน ปลูกต้นยูคาลิปตัสและปลูกต้นยางพาราในเขตป่าสงวนแห่งชาติพนมดินแปลงที่ 1ซึ่งเป็นป่าชุมชนในการดูแลของ อบต.บัวโคก มีเนื้อที่ 5,522.1ไร่ ในพื้นที่ระหว่างบ้านหมากมี่ ต.ท่าตูม บ้านจันทร์งาน ต.บัวโคกใกล้ถนนสายโพนงอย-บุอาไร จำนวน 2 จุดอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง รวมกว่า 2 พันไร่ โดยมีนักการเมืองระดับชาติให้การสนับสนุนอยู่ข้างหลัง
 
นายเกษมสันต์  กล่าวอีกว่า ผืนป่าชุมชนพนมดินได้รับมอบจากกรมป่าไม้ เมื่อปี 2554 และยังเป็นพื้นที่ราษฏรภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษา 97 พรรษา เมื่อวันที่ 12 ส.ค.54 ที่ผ่านมา เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าพนมดินไว้ให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันปัจจุบันกลับถูกกลุ่มที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวพากันบุกรุกเข้าครอบครอง
 
ด้านนายอนันต นวลงาม ปลัด อบต.บัวโคก กล่าวว่า มีผลการจับกุมผู้บุกรุกขโมยตัดไม้ เข้าครอบครองป่าพนมดินตลอดเวลา แม้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็มีน้อยเพียง 6 คน แต่มีชาวบ้านคอยอาสามาเป็นหูเป็นตาให้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ดูแลป่าชุมชนร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนและอาสาสมัครพิทักษ์ป่าพนมดินได้พบ นายทอนทองมาก ชาวบ้านหมากมี่ ต.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ขณะกำลังแผ้วถางป่าจึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันที่ สร.5บ้านหนองคูต.น้ำเขียว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าตูมมาควบคุมตัวเพื่อไปดำเนินคดีต่อไป
 
ขณะที่นายสูตร เกตุแก้ว อาสามัครพิทักษ์ป่าพนมดิน กล่าวว่า มีชาวบ้านลักลอบเข้าตัดไม้ทำลายป่าอยู่ตลอดเวลาโดยจะนำรถเข็นหรือรถไถ่มาทยอยนำไม้ออกไปนอกพื้นที่ ล่าสุดวานนี้คณะกรรมการป่าชุมชนได้พบคนร้ายเข้ามาแอบแผ้วถางป่าจึงแจ้งไปยังอบต.บัวโคก ประสานเจ้าหน้าที่มาทำการจับกุม อยากให้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาอยู่ประจำเฝ้าผืนป่าพนมดินและมีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บุกรุก เอาคืนผืนป่าพนมดินกว่า 2,000 ไร่กลับคืนเพื่อประชาชน คนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไปในอนาคต