posttoday

ฮ.ทรัพยากรฯระทึกเจอวัตถุลึกลับชนกระจกร้าว

05 กรกฎาคม 2555

เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรฯเจอวัตถุลึกลับชนกระจกร้าว หวิดเกิดอุบัติเหตุ ขณะบินดูม็อบต้านรื้อสวนยางรุกป่า

เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรฯเจอวัตถุลึกลับชนกระจกร้าว หวิดเกิดอุบัติเหตุ ขณะบินดูม็อบต้านรื้อสวนยางรุกป่า

นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล ผอ.สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนักบินที่นำเฮลิคอปเตอร์ของทส. ที่ขึ้นบินสำรวจ การชุมนุมของชาวสวนยางที่ประท้วงการเข้ารื้อถอนต้นยางพาราที่รุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลวง อ.พิปูน  จ.นครศรีธรรมราชว่าถูกวัตถุแข็งคล้ายลูกกระสุนหรือก้อนหินพุ่งกระทบกระจกเฮลิคอปเตอร์จนแตกร้าวเสียหายขณะบินลงต่ำในระดับ 60-70 เมตรเพื่อถ่ายภาพรถแบ็คโอที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำมาขุดถนนเพื่อต่อต้านเจ้าหน้าที่   

"เคราะห์ดีที่วัตถุดังกล่าวไม่ได้พุ่งมาทางกระจกด้านหน้านักบิน ซึ่งหากกระจกแตกหรือวัตถุดังกล่าวโดนนักบินอาจทำให้สูญเสียการควบคุมเครื่องและเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ได้ เหมือนกับกรณีที่รถยนต์ถูกก้อนหินขว้างในระหว่างขับด้วยความเร็วสูงจนทำให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรง"นายประกิตกล่าว

ด้าน นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าการปฏิบัติการในพื้นที่เขาหลวงแล้ว และเจ้าหน้าที่ที่ติดอยู่บนเขาก็ลงมาหมดแล้วตั้งแต่เวลา 02.00 น. วันที่ 5 ก.ค. เรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้มีเหตุการณ์รุนแรงเป็นเรื่องธรรมชาติที่จะมีคนออกมาต่อต้าน และการเข้าพื้นที่ต่างๆ ก็ได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านมาก่อนแล้ว แต่ก็ยังพากันรุกพื้นที่ต่อไปไม่หยุด  ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องทำตามหน้าที่และจะเดินหน้ารื้อถอนสวนยางที่รุกพื้นที่ป่าต่อไป  เรื่องนี้ดำเนินการในทุกภาคไม่เฉพาะภาคใต้ 

ส่วนกรณีที่ระบุว่ามีการยิงเฮลิคอร์ปเตอร์ของทส.นั้น คิดว่าอาจจะโดนกิ่งไม้ โดยหากพบว่าเป็นการยิงเฮลิคอร์ปเตอร์จริงก็ต้องแจ้งความข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่