posttoday

ม็อบปิดถนนเชียงใหม่ – ฝางนักท่องเที่ยวตกค้างอื้อ

05 กรกฎาคม 2555

ชาวเชียงดาวปิดถนนสายเชียงใหม่-ฝาง บริเวณบ้านสบคาบ ประท้วงสร้างถนนล่าช้า ทำให้รถนักท่องเที่ยวตกค้างจำนวนมาก

ชาวเชียงดาวปิดถนนสายเชียงใหม่-ฝาง บริเวณบ้านสบคาบ ประท้วงสร้างถนนล่าช้า ทำให้รถนักท่องเที่ยวตกค้างจำนวนมาก

ชาวอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ชุมนุมประท้วงบริเวณถนนสายเชียงใหม่ – ฝาง ถนนทางหลวงหมายเลข 107 บริเวณบ้านสบคาบ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โดยนำเต้นท์และแผงเหล็กมาปิดกั้นการจราจรทั้งขาขึ้นและขาล่อง เพื่อเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาพบและขอให้รับปากในการดำเนินการ สร้างถนนให้แล้วเสร็จ เนื่องจากชาวบ้านที่ใช้เส้นทางได้รับผลกระทบทั้งเรื่องฝุ่น และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมาโดยตลอด จนชาวบ้านเรียกถนนสายมรณะ
 
นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้ รับผลกระทบมานานถึง 8 ปี เนื่องจากผู้รับเหมาทิ้งงาน ช่วงระหว่างบ้านสบคาบถึงบ้านบ้านทุ่งกะลา ต.เมืองนะ ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ที่ผ่านมาชาวบ้านร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงรวมตัวประท้วงปิดถนน ขอพบรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมที่มีอำนาจเพียงคนเดียว ทำให้มีรถนักท่องเที่ยวตกค้างจำนวนมาก ส่วนรถโดยสารต้องใช้วิถีขนถ่าย ผู้โดยสารเดินข้ามฝากแทน ขณะที่ตำรวจแจ้งเตือนประชาชนหรือนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ไปยังอ.ไชยปราการและอ.ฝาง ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน หรือใช้เส้นทางสายเชียงใหม่-พร้าวแทน โดยชาวบ้านยืนยันหากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากรับมนตรีคมนาคมจะชุมนุมยึดเยื้อ
 
ด้านหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผวจ.เชียงใหม่พยายามเจรจากับชาวบ้านเพื่อให้เปิดถนน แต่ชาวบ้านต้องการที่จะพบกับรมว.คมนาคม ที่เคยสัญญาว่าจะก่อสร้างถนนให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ถนนสายนี้ยังก่อสร้างไม่เสร็จกว่า 6 กิโลเมตร และการชุมนุมส่งผลให้รถบรรทุกสินค้าจำนวนมากไม่สามารถใช้ได้