posttoday

แบงก์พันเก๊ระบาดเมืองจันทน์

04 กรกฎาคม 2555

พ่อค้าแม่ค้าชายแดนจันทบุรีปฎิเสธรับเงินธนบัตรใบพันบาทหลังพบแบงก์พันปลอมระบาด

พ่อค้าแม่ค้าชายแดนจันทบุรีปฎิเสธรับเงินธนบัตรใบพันบาทหลังพบแบงก์พันปลอมระบาด

บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ต.ปะตง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ว่าขณะนี้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่พ่อค้าแม่ค้าใน อ.สอยดาว โดยพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากปฏิเสธที่จะรับธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาทจากลูกค้า ไม่ว่าธนบัตรราคาดังกล่าวจะมีสภาพใหม่หรือเก่าก็ตาม เนื่องจากมีกระแสข่าวว่ามีการนำธนบัตรปลอมมาซื้อสินค้าใน อ.สอยดาว สร้างความกังวลให้กับผู้ที่มีอาชีพค้าขายเป็นอย่างมาก

นางดาว ชมขุนทด อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 หมู่ 9 ต.ทับช้าง อ.สอยดาว แม่ค้าขายเนื้อหมูตามตลาดนัดต่างๆ ใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเธอเป็นรายแรก ก่อนจะแพร่กระจายไปตามหมู่พ่อค้าแม่ค้าใน อ.สอยดาว โดยเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะขายเนื้อหมูในอยู่ตลาดนัดภายในเขตเทศบาล ต.ทรายขาว อ.สอยดาว มีลูกค้าเป็นชายวัยกลางคนแปลกหน้า เข้ามาขอซื้อเนื้อหมูจากตนจำนวน 5 กิโลกรัม ชำระค่าเนื้อหมูด้วยธนบัตรชนิด 1,000 บาท และได้ทอนเงินให้ไปเกือบ 500 บาท

นางดาว กล่าวอีกว่า  ต่อมาได้นำธนบัตรดังกล่าวพร้อมด้วยธนบัตรชนิด 1,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 120,000 บาท ไปชำระค่าหมูที่สั่งซื้อจากฟาร์มหมู ปรากฏว่าหลังจากฟาร์มหมูได้ตรวจสอบธนบัตรทุกใบในจำนวนเงิน 120,000 บาทด้วยเครื่องตรวจ ได้ปฏิเสธที่จะรับธนบัตรใบหนึ่งจากเธอ โดยระบุว่าเป็นธนบัตรปลอม ซึ่งธนบัตรดังกล่าวแทบจะไม่แตกต่างไปจากธนบัตรจริง หากไม่สังเกตให้ดีจะไม่ทราบว่าเป็นของปลอม

ทั้งนี้ ที่พอจะมองเห็นความแตกต่างได้ก็คือ ธนบัตรปลอมจะมีสีสดหรือมีสีเข้มกว่าธนบัตรจริง ไม่มีแถบสีเงินอยู่บนธนบัตร พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ปรากฏอยู่ในพื้นที่สีขาวที่เป็นวงกลม พร่าเลือนกว่าธนบัตรจริง รวมทั้งเนื้อกระดาษของธนบัตรปลอมจะหนากว่าธนบัตรจริงด้วย