posttoday

วอนช่วยเด็ก 12 ขวบอ้วนผิดปกติ

04 กรกฎาคม 2555

พ่อแม่วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือลูกชายวัย 12 ขวบอ้วนผิดปกติน้ำหนักร่วม 120กก.เนื่องจากฐานะยากจน

พ่อแม่วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือลูกชายวัย 12 ขวบอ้วนผิดปกติน้ำหนักร่วม 120กก.เนื่องจากฐานะยากจน

นางอังคนา  ระทะนาม  อายุ 36 ปี ชาวบ้านนาคำเจริญ หมู่ 13 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นแม่ของ ด.ช. สุรเชษฎ์  เอื้อเฟื้อ หรือน้องเชษ  อายุ 12 ปี ป่วยเป็นโรคอ้วนผิดปกติ มีน้ำหนักถึง 120 กิโลกรัม กล่าวว่า เด็กชายป่วยเป็นโรคอ้วน แต่ไม่เงินนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อเพราะฐานะยากจน  ทำให้ต้องหยุดเรียนหนังสือกลางคัน เพราะสภาพร่างกายอ้วนผิดปกติ  บวกกับป่วยเป็นโรคไตบวม  ทำให้ญาติ และผู้พบเห็นเกิดความสงสัยจึงร้องเรียนผ่านสื่อ เพื่อหาหน่วยงาน หรือผู้ใจบุญมาให้การช่วยเหลือ   

วอนช่วยเด็ก 12 ขวบอ้วนผิดปกติ

นายปราโมทย์  เอื้อเฟื้อ  อายุ 37 ปี  ซึ่งเป็นพ่อ กล่าวว่า มีลูกทั้งหมด 2 คน  ส่วน ด.ช. สุรเชษฎ์    เป็นลูกคนโต   และมีลูกสาวอีก 1 คน อายุ ได้ 4 ขวบ ซึ่งลูกชายเกิดมาก็มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงเป็นปกติมาตลอด  จนกระทั่งเมื่อประมาณ 4-5 ปี ที่ผ่านมา พบความผิดปกติขิงลูกชายคือ กินอาหารมากผิดปกติ จนมีร่างกายอ้วน ทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง  จนปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 120 กิโลกรัม   ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้กังวลอะไร เพราะคิดว่าเวลาโตขึ้นจะลดลงเป็นปกติ  อีกทั้งไม่มีเวลาที่จะดูแล  ต้องปล่อยให้ลุกชายอยู่กับคุณยาย  เพราะพ่อและแม่ต้องเดินทางไปทำงานรับจ้างที่ต่างจังหวัด  จึงวิงวอนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง หรือผู้ใจบุญ อยากให้เข้ามาดูแลช่วยเหลือ  

ด้าน นายรัตนะ  เสเนตร อายุ 53 ปี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม  กล่าวว่า  ได้ดูแลช่วยเหลือในเรื่องของสิทธิในการรักษาพยาบาล  รวมถึงการให้คำแนะนำ ปรึกษาเรื่องการดูแลสุขภาพเบื้องต้น   แต่เป็นเพราะไม่มีคนดูแลบางครั้งเดินทางไปอยู่กับพ่อ แม่ ที่ต่างจังหวัด และเทียวกลับมาบ้านเป็นระยะ  ทำให้ยากในการตรวจสอบดูแล จนกระทั่งปัจจุบันเด็กมีอาการอ้วนผิดปกติมาก อีกทั้งยังมีโรคแทรกซ้อน ทำให้เป็นปัญหาในการดูแล    ต้องคอยดูแลเรื่องสุขภาพอย่างใกล้ชิด  แต่ส่วนหนึ่งปัญหาที่ตามมาคือเรื่อง บานะครอบครัวยากจน ทำให้เป็นอุปสรรคในเรื่องค่าดูแลรักษา รวมถึงการเดินทางไปมา   เบื้องต้นจะได้นำเรื่องเสนอไปยังระดับจังหวัด เพื่อหาทางดูแลช่วยเหลือ เพื่ออนาคตของเด็ก