posttoday

บุกยึดคืนป่าพรุนายทุนรุกปลูกปาล์ม

29 มิถุนายน 2555

เจ้าหน้าที่บุกยืนคืนป่าพรุเมืองคอนนายทุนรุกปลูกปาล์มน้ำมันเต็มพื้นที่

เจ้าหน้าที่บุกยืนคืนป่าพรุเมืองคอนนายทุนรุกปลูกปาล์มน้ำมันเต็มพื้นที่

นายธีระวุฒิ นุ่นสังข์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้าบ่อล้อ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าช้างข้าม หมู่ 8 ต.เขาพระบาท อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ในความดูแลของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ่อล้อ โดยการตรวจสอบว่าในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการปลูกปาล์มน้ำมันประมาณ 400 ต้น ในเนื้อที่ประมาณกว่า 20 ไร่ ซึ่งมีร่องรอยปลูกปาล์มน้ำมันประมาณ 2 สัปดาห์ ทั้งยังมีร่องรอยตีนตะขาบของรถแบ๊คโฮเข้าออกเมื่อไม่นานมานี้เอง
 
นอกจากนี้จากการตรวจสอบพิกัดพบว่าเนื้อที่ที่ถูกบุกรุกปลูกปาล์มน้ำมันแปลงนี้ เคยถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาแล้วเมื่อปี 2552 ยังอยู่ในระหว่างดำเนินคดี โดยถูกปล่อยทิ้งไว้ให้ป่าคืนสภาพเดิม จนกระทั่งมีการลักลอบเผาป่าพรุเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่ลักลอบบุกรุกพื้นที่แปลงดังกล่าวนี้มีส่วนในการลอบเผาป่าพรุด้วย เมื่อไฟได้ลามพื้นที่จนราบเรียบจึงนำพันธ์กล้าปาล์มเข้ามาปลูกจนเต็มพื้นที่ กระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึดซ้ำอีกครั้ง ก่อนทำบันทึกเพิ่มคดีและแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียรใหญ่ หาผู้กระทผิดมาดำเนินคดีอีกครั้ง
 
สำหรับพื้นที่ดังกล่าวอยู่ติดกับที่ดิน สปก.ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าผู้ครอบครองที่ดิน สปก.มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจากพบร่องรอยว่าพันธ์ปาล์มที่ปลูกในเขต สปก.นั้นมีขนาดเดียวกันและปลูกในช่วงเดียวกัน ซึ่งจะได้ขออำนาจของ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ทำหนังสือสอบถามผู้ครอบครองแปลง สปก.ใกล้เคียงจากสำนักงาน สปก.เพื่อเรียกตัวมาสอบสวนดำเนินการต่อไปด้วย

 

บุกยึดคืนป่าพรุนายทุนรุกปลูกปาล์ม บุกยึดคืนป่าพรุนายทุนรุกปลูกปาล์ม