posttoday

เซ็นทรัลทุ่ม2พันล.ผุดศูนย์การค้าที่ลำปาง

29 มิถุนายน 2555

กลุ่มเซ็นทรัลเทงบเกือบ 2 พันล้านผุดศูนย์การค้าครบวงจรแห่งใหม่ที่ลำปางจับกลุ่มขาช้อปภาคเหนือ

กลุ่มเซ็นทรัลเทงบเกือบ 2 พันล้านผุดศูนย์การค้าครบวงจรแห่งใหม่ที่ลำปางจับกลุ่มขาช้อปภาคเหนือ

แหล่งข่าวระดับสูงจากกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) ร่วมมือกับบริษัทเซ็นทรัล  รีเทล คอร์ปเรท จำกัด ทุ่มงบกว่า 1,850 ล้านบาท แจ้งเกิดศูนย์การค้าซุปเปอร์เซ็นเตอร์แห่งใหม่ของภาคเหนือใจกลางเมืองลำปางบนพื้นที่ 39 ไร่ พื้นที่โครงการ 90,000 ตารางเมตร เป็นช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของภาคเหนือหรือเซ็นทรัลพล่าซ่าคาดว่าจะสมารถบริการได้ราวปลายปีนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่เดินหน้าไปแล้วกว่า 40 %
 
แหล่งข่าวคนเดิม กล่าวอีกว่า การแจ้งเกิดโครงการใหม่นี้เป็นรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภาคเหนือ และส่วนแบ่งตลาดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีมากถึง 2.5 ล้านคนมีเศรษฐกิจของประชากรแบบก้าวกระโดดที่เพิ่มจาก 3,890 เมื่อ 3 ปีที่แล้วมากเป็น 12,450 ล้านบาท และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายชาวจังหวัดลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ กว่า 8 แสนคน และกระจายไปยัง  7 จังหวัดของภาคเหนือ
 
ทั้งนี้เป็นการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติกว่า 5 แสนคนต่อปี คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวภายหลังจาการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง(เชียงของ-ลาว) ที่จะแล้วเสร็จในปี 2557 และการเข้าสู่ประขาคมอาเซียนในปี 2558 ของไทย ซึ่งจังหวัดลำปางถือว่าเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือ ศูนย์การค้าแห่งใหม่นี้จะประกอบไปด้วย ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เพาเวอร์บาย ซูปเปอร์สปอร์ต  ท็อปมาร์ เก็ต บีทูเอส ออฟฟิศ ดีโป   รวมไปถึง  โรงภาพยนตร์ ร้านค้าแฟชั่นแบรนด์ดัง ศูนย์ อาหารหลากสไตล์ สถาบันการเงิน และศูนย์บริการครบวงจร โดยมีลานจอดรถขนาดใหญ่บรรจุได้ 1,000 คัน
 
อย่างไรก็ตามกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่ดาหน้าเข้ามาลงทุนในจังหวัดลำปางในรอบ 5  ปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี  เทสโก้-โลตัส  แม็คโคร ร้านสะดวกซื้ออื่นๆทำให้จังหวัดลำปางคึกคักในภาคการลงทุนเป็นพิเศษ เนื่องจากด้วยภูมิศาสตร์ของจังหวัดลำปางเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือ มีเงินไหลเวียนมากกว่า 1 แสนล้านบาทส่งผลให้การชิงส่วนแบ่งตลาดเกิดการแข่งขันกันอย่างดุเดือด แต่ละกลุ่มทุนต่างงัดกลยุทธ์ทางการค้าในแชร์ส่วนแบ่งตลาดทำให้ประชาชนในพื้นที่มีทางเลือกมากขึ้นจากเดิม
 
ด้านนายอนุวัตร  ภูวเศรษฐ ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในยุคการค้าเสรีทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้น แม้ว่าจะเกิดความวิตกว่าจะส่งกระทบต่อห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ อยู่บ้างแต่เป็นไปตามกลไกตลาดและธรรมชาติซึ่งการค้าปลีก ค้าส่งมีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันจะส่งผลกระทบในระยะเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งต้องมีการปรับตัวกระแสการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญจังหวัดลำปางต้องเร่งเตรียมความพร้อมให้มากขึ้นหลังจากประชาคมอาเซียนเป็นรูปธรรม การแข่งขันจะดุเดือดมากกว่านี้หลายเท่าตัว

 

เซ็นทรัลทุ่ม2พันล.ผุดศูนย์การค้าที่ลำปาง เซ็นทรัลทุ่ม2พันล.ผุดศูนย์การค้าที่ลำปาง