posttoday

ล็อตเตอรี่ปลอมระบาดฉุดยอดขายวูบ

29 มิถุนายน 2555

แม่ค้าขายล็อตเตอรี่ย่านปทุมฯครวญ ยอดขายตกฮวบ หลังมีข่าวของปลอมออกมาขายอย่างแพร่หลาย

แม่ค้าขายล็อตเตอรี่ย่านปทุมฯครวญ ยอดขายตกฮวบ หลังมีข่าวของปลอมออกมาขายอย่างแพร่หลาย

นายบุญชัย สิทธิธรรม อายุ 35 ปี ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายใหญ่ในตลาดรังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ขณะนี้การซื้อขายล็อตเตอรี่ได้รับผลกระทบอย่างหนักและยอดขายลดลงมาก หลังจากมีข่าวว่ามีล็อตเตอรีปลอมแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ส่งผลทำให้ลูกค้าไม่กล้าซื้อเพื่อเสี่ยงโชคลาภ ส่วนลูกค้าที่จะซื้อก็มักจะถามบ่อยๆว่าเป็นของแท้หรือไม่ ซึ่งก็ต้องอธิบายและแนะนำการดูของจริงของปลอมในเบื้องต้นโดยให้ส่องดูรายน้ำ หรือสังเกตที่ตัวเลขในสลากว่ามีความคมชัดหรือไม่
 
ขณะที่นางสมจิตร ชิดผล อายุ 45 ปี ชาวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ขายล็อเตอรี่ในยามว่างงาน โดยจะไปรับล็อตเตอรี่มาเดินขาย เพราะไม่มีร้ายขายประจำ ซึ่งเมื่อมีข่าวของปลอมแบบนี้ ยอมรับว่าได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ขายยากขึ้น ลูกค้าจะไม่ค่อยซื้อกับคนที่เดินเร่ขาย ซึ่งก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ที่ผ่านมาจะไปซื้อล็อตเตอรี่ ที่สำนักงานสลากกินแบ่ง ไม่เคยไปซื้อกับยี่ปั๊วหรือคนที่เอามาขายต่อ จึงมั่นใจว่าซื้อจากกองสลากจะไม่มีของปลอม แต่บางทีลูกค้าก็ไม่กล้าซื้อกับเรา ตอนนี้ยอดขายตกลงไปอย่างมากถึงครึ่งต่อครึ่ง
 
ด้านนายศักดิ์ชัย ค้ำชู ผู้ซื้อล็อตเตอรี่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็ซื้อบ้างไม่ซื้อบ้าง แต่ถ้าจะซื้อ ก็จะเลือกซื้อตามร้านค้าที่เขาตั้งขายประจำ ถาวร เพราะเชื่อว่าเขาขายอย่างถูกต้อง ส่วนคนที่เดินเร่ขายนั้น ก็น่าเห็นใจ เพราะเชื่อว่าคนที่เร่ขายเขาก็คงไม่ตั้งใจเอาของปลอมมาเดินขาย ซึ่งถ้าจะมีเขาก็คงถูกหลอกมาอีกที
 
นายเกียรติยศ บุญมาก ผู้ซื้ออีกรายหนึ่ง กล่าวว่า ตอนนี้ได้ข่าวเหมือนกันเรื่องของปลอม แต่ก็ยังซื้ออยู่บ้าง แต่เลือกซื้อร้านประจำ หรือร้านที่ตั้งอยู่เป็นที่ เพราะเชื่อว่าเขาคงไม่เอาของปลอมมาขาย ซึ่งการซื้อแล้วได้ของปลอมนั้นตรงนี้ก็น่ากลัว เพราะว่าเราดูไม่เป็น และที่สำคัญถ้าเกิดซื้อไปแล้ว และถูกรางวัล ไม่ว่าจะรางวัลเล็กหรือใหญ่ พอไปขอขึ้นเงินก็อาจจะถูกจับได้ว่านำของปลอมไปหลอกขึ้นเงิน ตรงนี้น่ากลัวสำหรับผู้ซื้อ ทั้งๆที่ดูไม่เป็นและไม่ตั้งใจโกงใคร แต่าซื้อมาอย่างนี้ ดังนั้นจึงเลือกซื้อร้านประจำหรือร้านที่ตั้งหลักแหล่งแน่นอนจะปลอดภัยกว่า