posttoday

กรุงเก่าผวาตลิ่งพังบ้านทรุดทั้งหลัง

28 มิถุนายน 2555

ชาวบางบาลเมืองกรุงเก่าผวาวิกฤตตลิ่งพังยาวกว่า 500 เมตรส่งผลทำให้บ้านเรือนทรุดทั้งหลัง

ชาวบางบาลเมืองกรุงเก่าผวาวิกฤตตลิ่งพังยาวกว่า 500 เมตรส่งผลทำให้บ้านเรือนทรุดทั้งหลัง

ชาวบ้านต.พระขาว อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่กล้านอนในบ้านเรือนต้องพาลูกหลานหนีไปอาศัยกับบ้านญาติเนื่องจากการเร่งและหยุดการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยามาตามแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย แบบทำให้ระดับน้ำแตกต่างกันสูงมากทำให้ที่ดินริมตลิ่งที่อุ้มน้ำไว้มากปรับสภาพไม่ทันและพังทลายลงจำนวนมากในหลายอำเภอตลอดแนวกว่า 500 เมตร โดยเฉพาะในเขตอ.บางบาลที่เป็นอำเภอที่ถูกน้ำท่วมนานที่สุดและเป็นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งมีแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองบางบาลรวมถึงคลองบางหลวง(โผงเผง) ไหลผ่านทำให้ที่ดินสองฝั่งแม่น้ำลำคลองพังทลายลงต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เช่น ต.บ้านกุ่ม ต.ไทรน้อย ต.บางหัก ต.บางหลวง ต.ทางช้าง ต.บางบาล ต.บาชะนี ซึ่งขณะนี้แนวตลิ่งพบว่ายังมีการพังทลายอย่างต่อเนื่องทุกวันและมีจุดที่พังเพิ่มขึ้นทุกวันและไม่มีท่าทีจะหยุดพังทลายสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมตลิ่งเป็นอย่างมากบ้านเรือนเสียหายทั้งหลังและบางรายต้องอยู่อย่างหวาดผวากับสภาพอันน่ากลัวเพราะไม่มีเงินทุนที่จะรื้อย้ายบ้านหนีการพังของตลิ่ง

นายพยง  สุขเจริญ อายุ  75 ปี เลขที่  2  หมู่ 3 ต.พระขาว อ.บางบาล  กล่าวว่า มีบ้านพักเป็นบ้านไม้อาศัยอยู่ริมคลองบางบาลที่เป็นลำคลองขนาดใหญ่ไหลเชื่อมระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยโดยพบว่าแนวตลิ่งหน้าบ้านเกิดทรุดพังทลายลงไปจมอยู่ก้นแม่น้ำลึกกว่า 3 เมตร แนวตลิ่งได้พังจากเดิมเข้ามากว่า 10 เมตร ถึงโคนเสาบ้านด้านใน ล่าสุดเมื่อวานส่วนของระเบียงบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยส่วนหนึ่งของบ้านที่ปลูกสร้างจากไม้พังลงลำคลองไปแล้วค่าเสียหายไม่ค่ำกว่า 200,000 บาท ที่สำคัญตลิ่งที่พังลึกเข้ามาถึงเสาเรือนหรือเสาบ้านด้านในทำให้ตัวบ้านที่ปลูกสร้างเป็นครึ่งตึกครึ่งไม้ได้รับคามเสียหายและผนังและพื้นบ้านที่ทำจากคอนกรีตเริ่มแตกร้าวเพิ่มชาวบ้านต้องช่วยกันขนของหนีพ้นไปอยู่ที่ปลอดภัยส่วนตัวบ้านชั้นสองที่ทำจากไม้ต้องมีการเร่งรื้อโครงสร้างของบ้านลงเพื่อลดนำหนักป้องกันตัวบ้านพังลงตามไปอีก

นายพยง กล่าวอีกว่า ไม่มีเหตุเตือนภัยเลย อยู่ดีๆๆดินริมตลิ่งก็พังลงเป็นเหวลึก 3 เมตรพังเข้ามาเกือบ 10 เมตรจนระเบียงบ้านตนเองพังลงแม่น้ำไปทั้งหมดและทุกวันนี้พังมาจรถึงเสาเรือนด้านในแล้วไม่รู้จะพังลงอีกทั้งหลังวันไหน จะย้ายบ้านหนีก็ไม่รู้จะรื้อยายไปตรงไหนเพราะไม่มีที่ดินรองรับและไม่มีเงินทุน โดยทุกวันนี้คนในบ้านหลายคนต้องอยู่อย่างหวาดผวากับการพังของตลิ่ง

ด้านนายวัฒนา สุขชูศรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3  กล่าวว่า สภาพของตลิ่งพังในตำลพระขาวมีหลายจุดสาเหตุที่แนวตลิ่งพังเกิดจากสภาพน้ำของแม่น้ำลำคลองเคยถูกน้ำท่วมสูงและช่วงนี้น้ำกลับแห้งขอดคลอง การเร่งและยุดปล่อยน้ำแบบนี้ทำให้น้ำขึ้นลงแบบรวดเร็วไม่เป็นธรรมชาติ ทั้งหมดทำให้ดินแนวตลิ่งปรับตัวไม่ทันพังทลายลงและปัญหาลุกลามไปในหลายพื้นที่จากการตรวจสอบพบว่าในต.พระขาวมีการพังเป็นแนวทางยาวรวมกว่า 500 เมตร มีบ้านเรือนเสี่ยงอยู่ในแนวตลิ่งจำนวนหลายสิบหลัง ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งให้อบต.พระขาวเข้ามาดำเนินการเข้าช่วยเหลือชาวบ้านแล้วเช่นกันแต่แนวทางถาวรชาวบ้านอยากให้มีการมาตอกเสาเข็มและทำแนวคอนกรีตกันตลิ่งพังแบบ

 

กรุงเก่าผวาตลิ่งพังบ้านทรุดทั้งหลัง กรุงเก่าผวาตลิ่งพังบ้านทรุดทั้งหลัง