posttoday

เซรามิคลำปางจ่อลอยแพคนงานหมื่นคน

27 มิถุนายน 2555

วิกฤตยูโรโซนพ่นพิษเซรามิคลำปางส่งออกวูบจ่อลอยแพพนักงานกว่า 1 หมื่นคน

วิกฤตยูโรโซนพ่นพิษเซรามิคลำปางส่งออกวูบจ่อลอยแพพนักงานกว่า 1 หมื่นคน

น.ส.สุปราณี  ศิริอาภานนท์ ประสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ดัชนีการส่งออกสินค้าเซรามิคไปยังกลุ่มประเทศโซนยุโรปลดลงอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาหนี้กรีซ ส่งผลให้การส่งออกสินค้าเซรามิคของลำปางต้องชะงักทันทีทำให้ผู้ผลิตเซรามิคเพื่อการส่งออกรายใหญ่กว่า 20 รายของจังหวัดลำปางประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง ปัจจุบันอย่างสองโรงงานได้ปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้จะยังคงอีกหลายโรงงานเริ่มเข้าสู่ขั้นวิกฤติ และอาจจะปิดตัวลงซึ่งจะส่งกระทบต่อภาคแรงงานที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมเซรามิคมากกว่า 10,000 คนต้องตกงาน
 
ทั้งนี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีโรงงานขนาดใหญ่แห่งนี้ต้องปิดตัวเองเนื่องจากต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น และขายสินค้าไม่ออก ทำให้แรงงานกว่า 3,000 คนต้องตกงานอยู่ในขณะนี้ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงมากต้องระบบอุตสาหกรรมเซรามิคในจังหวัดลำปางที่มีมากถึง 200 โรงงาน ซึ่งรวมไปถึงอุตสาหกรรมแปรรูปไม้เพื่อการส่งออกด้วยต่างได้รับกระทบนี้เช่นเดียวกัน โดยเกิดจากปัจจัยคือภาวะวิกฤติเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน ซึ่งสินค้าเซรามิคที่ผลิตจากลำปางถูกส่งไปยังตลาดยุโรปที่ใหญ่ที่สุดก่อนหน้านี้ โดยมียอดการส่งและมีรายได้เข้าจังหวัดมากถึงปีละ 3,000 ล้านบาท
 
"ปัจจุบันยอดส่งออกลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหานี้เกิดจากการเพิ่มค่าแรง สินค้าส่งออกไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นซึ่งเป็นอันตรายต่อภาคอุตสาหกรรมเซรามิคในเวลานี้อย่างมาก รวมไปถึงการลอยตัวราคาพลังงานซึ่งมีแนวโน้มว่ารัฐบาลไม่สามารุควบคุมได้ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมการส่งออกซึ่งไม่เพียงเฉพาะเซรามิคเท่านั้นแต่ยังรุกลามไปยังภาคอุตสาหกรรมส่งออกอื่นๆด้วยที่ได้รับผลกระทบนี้” น.ส.สุปราณี  กล่าว