posttoday

41ผู้ป่วยหวัด 2009หายเป็นปกติ

23 มิถุนายน 2555

ผอ.รพ.จิตเวช โคราช เผย ผู้ป่วยหวัด 2009 ทั้ง 41 ราย หายเป็นปกติ ไม่มีไข้ ไอ จาม ดูอาการครบ 14 วัน ก่อนให้กลับบ้าน ก่อนทำความสะอาดครั้งใหญ่

ผอ.รพ.จิตเวช โคราช เผย ผู้ป่วยหวัด 2009 ทั้ง 41 ราย หายเป็นปกติ ไม่มีไข้ ไอ จาม ดูอาการครบ 14 วัน ก่อนให้กลับบ้าน  ก่อนทำความสะอาดครั้งใหญ่

ดร.นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์  เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้หวัด 2009 จำนวน 35 ราย ที่ยังคงนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลจิตเวชฯล่าสุดผู้ป่วยทั้ง 41 คน มีอาการดีขึ้นจนเป็นปกติ ไม่มีไข้  ไม่มีอาการไอ แต่คณะแพทย์ก็ยังคงให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการอีก 14 วัน ก่อนที่คณะแพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลได้มีมาตรการในการป้องกันผู้ป่วยที่อาจจะป่วยเพิ่มขึ้นโดยการคัดแยกผู้ป่วยที่มีอาการ มีไข้และไอจาม ออกจากกลุ่มผู้ป่วยทันที พร้อมทั้งจะเร่งนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เนื่องจากทางโรงพยาบาลจิตเวชฯ นั้นเป็นโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยทางด้านจิต จึงไม่มียาและเครื่องมือที่จะดูแลได้ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก จำนวน 2 คน ที่ทางโรงพยาบาลจิตเวชฯที่ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.55 ที่ผ่านมา ล่าสุดอาการดีขึ้นตามลำดับ ไม่มีไข้  และไม่สามารถแพร่เชื้อหวัด 2009 ได้คณะแพทย์ก็จะยังคงดูอาการอีก 14 วัน จึงจะอนุญาตให้กลับบ้านได้  ทั้งนี้ตนยืนยันว่าภายในโรงพยาบาลจิตเวชฯ สามารถควบคุมเชื้อหวัด 2009 ได้อย่างแน่นอนไม่มีการแพร่กระจายสู่ชุมชน แต่อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลจิตเวชฯก็จะต้องมีมาตรการป้องกันการนำเชื้อโรคต่างๆเข้ามาสู่โรงพยาบาลเช่นกัน เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากการที่บุคคลภายนอกได้นำเชื้อหวัด 2009 เข้ามาแพร่สู่คนไข้ที่อยู่ภายในโรงพยาบาล

"หากครบกำหนด 14 วัน ที่เฝ้าดูอาการของคนไข้ทั้ง35 คน เป็นปกติทุกอย่างทางโรงพยาบาลจิตเวชฯก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ตามปกติ และทางโรงพยาบาลจิตเวชฯก็จะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ เป็นฆ่าเชื้อโรคต่างๆที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่ตามบริเวณ หน้าต่าง ประตู และเตียงผู้ป่วย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้การเกิดหวัด 2009 ภายในโรงพยาบาลอีก "ดร.นพ.พิทักษ์พล กล่าว