posttoday

สลด!ช้างป่าสลักพระล้มแล้ว

06 มิถุนายน 2555

ช้างป่าสลักพระล้มแล้วทนพิษบาดแผลไม่ไหวหลังถูกคนร้ายยิงเจ็บสาหัส

ช้างป่าสลักพระล้มแล้วทนพิษบาดแผลไม่ไหวหลังถูกคนร้ายยิงเจ็บสาหัส

สัตวแพทย์ดร.มาโนชญ์ ยินดี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิทยาเขต คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี กล่าวว่า ช้างป่าถูกคนร้ายยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองเข้าที่ขาเจ็บสาหัสขณะที่หากินที่บริเวณเขตพื้นที่ป่าชายขอบติดต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ พื้นที่หมู่ 10 บ้านเขาสิงโต ต.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ได้สิ้นลมแล้วเมื่อเวลา 05.45 น.วันที่ 6 มิ.ย.ภายหลังคณะแพทย์พยายามช่วยรักษาชีวิตเป็นเวลา 2 วัน

ทั้งนี้ ทีมแพทย์จะทำการผ่าพิสูจน์เพื่อเปิดแผลบริเวณข้อเท้าหน้าขวาที่มีอาการบาดเจ็บจากการถูกยิงสาหนักมาก จึงทำให้กินอาหารไม่เต็มที่ เป็นเหตุให้ร่างกายซูบผอมลงและอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ช้างหมดแรงจนไม่สามารถยันตัวเองให้ลุกยืนขึ้นได้ โดยจะตรวจสอบว่ามีหัวกระสุนฝังอยู่หรือไม่ เนื่องจากคาดว่าอาจจะเป็นอาวุธปืนคนละขนาดกัน ที่เป็นสาเหตุให้ช้างมีอาการสาหัสและล้มในที่สุด จากกนั้นก็จะใช้รถแบคโฮขุดหลุมเพื่อทำการฝังร่างของมันไว้ที่บริเวณดังกล่าว พร้อมกับนิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อย่างไรก็ตามสำหรับในทางคดีทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระได้นำหลักฐานเป็นหัวกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 1 หัว ที่ผ่าพบจาก 1 ใน บาดแผล 9 จุด เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บ่อพลอย เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีแล้ว และหากการผ่าพิสูจน์ที่บริเวณข้อเท้าหน้าขวาพบหัวกระสุนที่ต่างขนาดกัน ก็จะเป็นหลักฐานอีก 1 ชิ้นที่จะช่วยในการคลี่คลายคดีนี้

 

สลด!ช้างป่าสลักพระล้มแล้ว สลด!ช้างป่าสลักพระล้มแล้ว