posttoday

พบซากพะยูนหนัก 180 กก.ถูกฆ่าแล้วตัดเขี้ยว

18 พฤษภาคม 2555

สลด!! พบพะยูน 180 กก. ติดเบ็ดตายอนาถ ก่อนถูกชาวประมงใช้มีดเฉือนตัดเขี้ยว แล้วทิ้งซากในทะเล

สลด!! พบพะยูน 180 กก. ติดเบ็ดตายอนาถ ก่อนถูกชาวประมงใช้มีดเฉือนตัดเขี้ยว แล้วทิ้งซากในทะเล

นายตะวัน ทุ่ยอ้น ประธานชมรมอนุรักษ์โลมา จ.ตรัง พร้อมด้วยชาวบ้าน อ.หาดสำราญ  ช่วยกันนำซากพะยูน ที่มีชาวบ้านพบตายเกยตื้น ที่ชายหาดหมู่ที่ 2 เขตรอยต่อระหว่าง ต.ตะเสะ กับ ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ  มายังมูลนิธิอันดามัน เลขที่ 35/1 หมู่ที่ 4 ต.ควนปริง อ.เมืองตรัง  เพื่อให้ นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ตรัง ทำการตรวจสอบซาก  โดยพบว่า เป็นพะยูน เพศผู้ อายุประมาณ 5 ปี น้ำหนักประมาณ 180 กก. วัดความยาวได้ 2 เมตร วัดรอบตัวได้ 145 ซม.  แต่ที่บริเวณปาก มีร่องรอยถูกตัดด้วยของมีคม จนเป็นแผลเหวอะหวะ  ส่วนลำตัวพองขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นเน่า และมีแมลงวันตอม  คาดว่าน่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน

จากการสอบถาม นายตะวัน ทุ่ยอ้น ประธานชมรมอนุรักษ์โลมา จ.ตรัง เปิดเผยว่า  ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบทุ่นที่ผูกในแนวเขตอนุรักษ์หญ้าทะเล  ถูกตัดหลุดขาดและลอยมาติดที่ชายฝั่ง จึงเดินทางไปตรวจสอบ  แต่เมื่อไปถึงพบว่า ห่างออกไปประมาณ 200 เมตร  มีซากพะยูนอยู่ตรงจุดเดียวกับที่พบทุ่น  จึงได้นำซากดังกล่าวเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.หาดสำราญ  แล้วนำซากมาให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบที่มูลนิธิอันดามัน ดังกล่าว

สำหรับพะยูนตัวนี้ ถือเป็นตัวที่ 2 ที่ตายลงในพื้นที่ อ.หาดสำราญ ในรอบเดือน พ.ค.นี้  โดยห่างกันไปเมื่อประมาณ 4 วันก่อน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ หมู่ที่ 4 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ  ได้พบซากพะยูน ที่บริเวณจุดเดียวกับที่พบพะยูนตัวล่าสุด  และได้ถ่ายรูปมาให้ตนดูเป็นหลักฐาน  แต่เมื่อตนเดินทางไปตรวจสอบ ก็ไม่พบซากพะยูนตัวดังกล่าวอยู่ที่ชายหาดแล้ว  โดยชาวบ้านบอกว่า มีคนมาเอาซากพะยูนไปก่อนหน้านี้ ประมาณ 30 นาที

นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ตรัง กล่าวว่า  ซากพะยูนตัวที่พบล่าสุด สันนิษฐานว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วงที่น้ำทะเลลง ได้มีชาวประมงนำอวน และเบ็ดราไว ไปวางไว้  ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่พะยูนเข้ามาหากินในบริเวณนี้ และได้ติดเบ็ดราไว จนตายดังกล่าว  กระทั่งเมื่อชาวประมงมาพบซากพะยูนตัวนี้ และเห็นว่ามีเขี้ยวโผล่มา  จึงใช้ของมีคมเฉือนและตัดไปทั้งชิ้นเนื้อ ด้วยความเร่งรีบ  เพราะกลัวว่าจะมีผู้มาพบ ก่อนจะทิ้งซากไว้ในทะเล  กระทั่งคลื่นได้ซัดขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาดดังกล่าว

สำหรับพะยูนตัวนี้ ถือเป็นตัวที่ 5 ที่ตายลงในรอบปี 2555  ซึ่งลักษณะที่ถูกเฉือนเอาเขี้ยวไปนั้น เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา  เนื่องจากมีความเชื่อว่า เขี้ยวพะยูนสามารถนำไปทำคุณไสยได้  ซึ่งตนเห็นว่า เป็นเรื่องที่งมงาย และการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย  โดยซากพะยูนตัวล่าสุดนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งไปตรวจพิสูจน์ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต ต่อไป

 

พบซากพะยูนหนัก 180 กก.ถูกฆ่าแล้วตัดเขี้ยว พบซากพะยูนหนัก 180 กก.ถูกฆ่าแล้วตัดเขี้ยว

 

พบซากพะยูนหนัก 180 กก.ถูกฆ่าแล้วตัดเขี้ยว

 

พบซากพะยูนหนัก 180 กก.ถูกฆ่าแล้วตัดเขี้ยว