posttoday

ร้องนายทุนลอบขุดดินภูเขาขาย

16 พฤษภาคม 2555

ชาวประจวบคีรีขันธ์ร้องถูกนายทุนลอบขุดดินภูเขาในพื้นที่บางสะพานน้อยขาย

ชาวประจวบคีรีขันธ์ร้องถูกนายทุนลอบขุดดินภูเขาในพื้นที่บางสะพานน้อยขาย

พ.ต.เฉลิมพล คุปตะวาทิน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1403 นำกำลังทหารพราน พร้อมกำลังทหารหารหน่วยเฉพาะกิจ จงอางศึกกองกำลังสุรสีห์  กว่า 50 นาย และสมรักษ์ ศรีเทพ ปลัดอำเภอบางสะพานน้อย   ร่วมกันวางแผนเพื่อเข้าจับกุมกลุ่มนายทุนที่ลักลอบทำการขุดภูเขาในพื้นที่หมู่1ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  ภายหลังจากชาวบ้านในพื้นที่แจ้งเบาะแสให้ทหารเข้าดำเนินการ 

ร้องนายทุนลอบขุดดินภูเขาขาย

หลังจากนั้นทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ปลัดอำเภอบางสะพานน้อย นำกำลังเข้าพื้นที่บ้านช้างแรกจุดที่มีการบุกขุดภูเขาซึ่งกำลังทหารและปลัดอำเภอบางสะพานน้อย ได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบภูเขาลูกดังกล่าว เบื้องต้นไม่พบกลุ่มผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่พบภูเขาถูกขุดไปกว่าครึ่งลูก แล้วบริเวณดังกล่าวพบร่องรอยของรถแบ็คโฮ และรถบรรทุกที่เข้ามานำดินและก้อนหินออกไปขาย ทั้งนี้พบว่าสภาพภูเขาลูกดังกล่าวเหลือเพียงหน้าผา และก้อนหินขนาดใหญ่ที่มีการแยกมากองไว้เพื่อรอการขนย้าย  

ทั้งนี้กำลังทหารได้ตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงพบรถแบ็คโฮขนาดใหญ่ และรถบรรทุกดิน จอดอยู่ในบริเวณใกล้จุดที่มีการขุดภูเขาเพียง 400 เมตร ในสวนมะพร้าวซึ่งเจ้าของสวนได้ระบุว่า ว่าจ้างรถมาขุดหลุมมะพร้าว แต่ในส่วนที่มีการขุดภูเขานั้นไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใดพร้อมนำหลักฐานเป็นโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวจำนวน 3 ไร่ 65 ตารางวา อยู่ติดกับเขาห้วยยายศรี มาแสดงซึ่งทางทหารตรวจสอบ

พ.ต.เฉลิมพล กล่าวว่า จากข้อมูลฝ่ายความมั่นคง และชาวบ้านในพื้นที่ตำบลช้างแรกระบุตรงกันว่า ก่อนหน้านี้มีกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการบุกขุดภูเขานำดิน นำหินไปขายทั้งการสร้างบ้าน สร้างถนนครั้งนี้โดยทำกันเป็นขบวนการทำให้ชาวบ้านหมดความอดทน  ซึ่งก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปได้มีการตรวจสอบและพบว่ามีการดำเนินการอยู่ต่อเนื่อง แต่เกิดการไหวตัวทันของกลุ่มนายทุนนักการท้องถิ่น-ผู้ใหญ่บ้าน จึงเคลื่อนย้ายเครื่องจักรกลและคนงานออกจากพื้นที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา