posttoday

เฝ้าระวังคนน่านกินหมูดิบป่วยตาย

16 พฤษภาคม 2555

หมอสั่งเฝ้าระวังใกล้ชิดคนน่านนับร้อยกินหมูดิบแต่ยังไม่ออกอาการป่วยหลังตายแล้ว 1 สาหัส 5 ราย

หมอสั่งเฝ้าระวังใกล้ชิดคนน่านนับร้อยกินหมูดิบแต่ยังไม่ออกอาการป่วยหลังตายแล้ว 1 สาหัส 5 ราย

เฝ้าระวังคนน่านกินหมูดิบป่วยตาย

นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้เร่งรัดให้เข้าไปตรวจพิสูจน์ติดตามผู้ป่วยชาวบ้านนาคำ หมู่ที่ 1 ต.ศิลาเพชร อ.ปัว คาดว่าจะมีชาวบ้านที่รับประทานหมูดิบอีกกว่า 100 ราย แต่ยังไม่มีอาการป่วย ซึ่งได้สั่งให้แพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด หลังจากก่อนหน้านี้ชาวบ้านถูกหามส่งโรงพยาบาล 19 ราย ตาย 1 สาหัส 5 ราย 

นพ.พิศิษฐ์ กล่าวอีกว่า ชาวบ้านอีกจำนวนมากที่รับประทานหมูดิบขณะนี้ยังไม่มีอาการออกมาให้เห็น แต่เมื่อพยาธิสร้างเอนไซม์ขึ้นมาปกคลุมไข่ของตนเองจะทำให้คนแพ้เกิดอาการคัน และหายใจอึดอัดถึงขั้นช็อคเสียชีวิตได้เช่นกัน จึงต้องรอดูอาการอย่างใกล้ชิด หากมีอาการดังกล่าวแพทย์จะต้องรีบรักษาโดยด่วน

ทั้งนี้ ขอเตือนผู้ที่มีความเชื่อผิดว่า รับประทานหมูดิบพร้อมกับเหล้า จะสามารถฆ่าเชื้อพยาธิได้ เป็นการเข้าใจผิดอย่างยิ่ง เพราะเหล้าจะทำให้ตัวอ่อนของพยาธิเติบโตไวขึ้น และมีการแพร่กระจายไปตามกระแสเลือดในร่างกายรุนแรงรวดเร็วขึ้นด้วย

สำหรับพื้นที่จังหวัดน่าน เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว เมื่อปี 2525 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ซึ่งครั้งนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอนาน้อย และมีผู้เสียชีวิตจากพยาธิดังกล่าวถึง 30 ราย