posttoday

รปภ.เข้มโรงเรียนนราฯเปิดเทอมวันแรก

16 พฤษภาคม 2555

ทหารสนธิรปภ.คุมเข้มโรงเรียนนราธิวาสเปิดเทอมวันแรกพร้อมกัน 327 แห่ง

ทหารสนธิรปภ.คุมเข้มโรงเรียนนราธิวาสเปิดเทอมวันแรกพร้อมกัน 327 แห่ง

ทหาร 3 ฝ่ายสนธิชุด รปภ.คุมเข้มทั้งลาดตระเวนเส้นทางและชุดเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติตามแผน รปภ.ครูที่ได้กำหนดกรอบไว้อย่างชัดเจนอย่างเข้มข้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่คณะครูในพื้นที่นราธิวาสเปิดเทอมวันแรกพร้อมกันทั้ง 327 แห่ง  ซึ่งเป็นนโยบายของ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้กำชับให้กองกำลังผสมทหารตำรวจและฝ่ายปกครองมีการบูรณาการการปฏิบัติเพื่อตอบสนองความต้องการของครูตามมติที่ประชุมในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษาให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพื่อจะได้ไม่เป็นช่องโหว่ให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีลอบก่อเหตุต่อบุคลากรทางการศึกษาเหมือนในปีที่ผ่านๆ มา

ขณะที่ทางโรงเรียนบ้านตาโงะ ม.11 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ โดยถูกคนร้ายบุกเผาอาคารเรียน 2 ชั้นแบบ สปช.017 จนห้องเรียนจำนวน 8 ห้องและอุปกรณ์การเรียนการสอนถูกเพลิงไหม้วอดทั้งหลัง เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 18 เม.ย.55 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าในวันนี้ซึ่งเป็นวันเปิดทำการเรียนการสอนเป็นวันแรก บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดย พ.อ.ภูมินทร์ ชุมช่วย ผบ.กรมทหารพรานที่ 48 ได้จัดชุด รปภ.ครูดูแลความปลอดภัยบริเวณหน้าโรงเรียนผลัดละ 8 นาย นอกเหนือจากชุดคุ้มครองไป-กลับและเคลื่อนที่เร็ว โดยมีครูจำนวน 17 คนและเด็กนักเรียนจำนวน 201 คน เดินทางมาโรงเรียนอย่างคึกคักและพร้อมเพรียงกันกว่า 90 %

อย่างไรก็ตาม  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่ห้องเรียนถูกเผา ต้องอาศัยเรียนในเต็นท์จำนวน 3 หลังเป็นการชั่วคราวก่อนที่อาคารเรียนชั้นเดียวที่ชาวบ้านช่วยกันก่อสร้างใกล้กันจะแล้วเสร็จ ซึ่ง ด.ญ.ฟาตีเมาะ มะมิง นักเรียนชั้น ป.6 รร.บ้านตาโงะ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาเรียนหนังสือในวันนี้ ถึงแม้จะไม่มีห้องเรียนที่สมบูรณ์เหมือนที่อื่น แต่การศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ในทุกที่อยู่แล้ว ต่อจากนี้ไปไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อีก เพราะทำให้นักเรียนและครูรู้สึกเศร้ามาก และขอบคุณพี่ๆทหารที่มาดูแลปกป้องพวกเราในช่วงเปิดเทอม