posttoday

กทม.ส่งทีมตรวจระบบป้องกันภัยพิบัติอาคาร

19 เมษายน 2555

กทม.ส่งทีมออกตรวจระบบป้องกันภัยพิบัติของอาคารใน50เขตทั่วกรุง ด้าน "ยงยุทธ" ลั่นพร้อมออกทีวีพูลแจ้งเตือนคนแทนนายกฯ

กทม.ส่งทีมออกตรวจระบบป้องกันภัยพิบัติของอาคารใน50เขตทั่วกรุง ด้าน "ยงยุทธ" ลั่นพร้อมออกทีวีพูลแจ้งเตือนคนแทนนายกฯ

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการที่กำกับดูแลในด้านการป้องกัน ภัยพิบัติและโครงสร้างอาคารสูง และได้มอบหมายให้คณะกรรมการสำรวจอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่และอาคารมหรสพทั้ง 50 เขต เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบระบบป้องกันภัยพิบัติ อาทิ ภัยน้ำท่วม แผ่นดินไหว โดยจะให้สำนักการโยธาไปสำรวจอาคารสูงว่ามีระบบป้องกันอัคคีภัย และระบบรองรับแผ่นดินไหวหรือไม่

"แม้กรุงเทพฯจะไม่เป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหว แต่ก็รับรู้แรงสั่นสะเทือนถึงได้ โดยเฉพาะตึกสูงที่อยู่ใจกลางเมือง ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีก"นายสุทธิชัยกล่าว

นอกจากนี้กทม.จะเชิญผู้ประกอบการอาคารสูงเข้าร่วมประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นถึงแนวทางการป้องกันภัยพิบัติ รวมทั้งจะเสนอผู้บริหารกทม.ให้ทบทวนข้อบัญญัติการควบคุมอาคารในเรื่องการป้องกันอัคคีภัยและการป้องกันเหตุแผ่นดินไหวต่อไป

ขณะที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวว่า การดูแลผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ประสานกับส.ส.ในพื้นที่ตลอด และมีรายงานให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีทราบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหากเกิดอะไรขึ้นตนก็จะออกทีวีพูลเองโดยเฉพาะช่วงที่นายกฯไม่อยู่

ที่ผ่านมามีการพูดคุยกับส.ส.ในพื้นที่แล้วว่าน่าจะมีจุดที่มีเครื่องตรวจสอบแผ่นดินไหวในภูเก็ตเพิ่มเติมอีก2-3 จุด และเพิ่มเส้นทางอพยพ ส่วนเรื่องความตื่นตระหนกของประชาชนก็ต้องบอกว่าเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่รุนแรงและที่ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อ่อนไหวที่นักวิทยาศาสตร์เรื่องแผ่นดินไหวทั่วโลกเขาจะมีความเห็นกัน แต่อยู่ที่ประเทศอื่นไม่ใช่ประเทศไทย  ทั้งนี้ยืนยันว่าการเตือนภัยของรัฐไม่ได้ล่าช้า