posttoday

บุกจับรีสอร์ตรุกป่าทับลานเพิ่ม

18 เมษายน 2555

เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยฯผนึกป่าไม้บุกจับรีสอร์ตรุกอุทยานแห่งชาติทับลานรายใหม่ 104 จุด ล่าสุด 2 วันแจ้งความแล้ว 8 จุด ผู้ต้องหา 1 ราย

เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยฯผนึกป่าไม้บุกจับรีสอร์ตรุกอุทยานแห่งชาติทับลานรายใหม่ 104 จุด ล่าสุด 2 วันแจ้งความแล้ว 8 จุด ผู้ต้องหา 1 ราย

บุกจับรีสอร์ตรุกป่าทับลานเพิ่ม

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. เจ้าหน้าทื่ชุดเคลื่อนที่เร็ว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโดยนายเมืองแมน เกิดนานา เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)  ได้เข้าทำการจับกุมรีสอร์ตบ้านตามฝัน ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านสวนห้อม หมู่ที่ 2 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งใน 104 จุด ที่ตรวจสอบแล้วพบว่าบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานชุดใหม่ที่ทางอุทยานแห่งชาติทับลานจะต้องดำเนินคดีตามกฏหมายและ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติทับลาน พ.ศ.2504 บังคับให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและย้ายออกจากพื้นที่

จากการตรวจสอบโดยรอบพื้นที่พร้อมกับทำรางวัดพบว่ารีสอร์ตดังกล่าวมีอาณาเขตพื้นที่รวม 35 ไร่ มีการสร้างสิ่งปลูกสร้างประกอบด้วยคลับเฮาท์ 1 หลัง ห้องประชุดจัดเลี้ยง 1 หลัง เรือนไม้รับรองขนาดใหญ่ 3 หลัง และบ้านพักอีก 3 หลัง มูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท แต่ภายในรีสอร์ตไม่พบว่ามีผู้ใดอยู่อาศัยภายใน ทางชุดเคลื่อนที่เร็วจึงได้ทำการเก็บรายละเอียดตรวจสอบพิกัดดาวเทียมและถ่ายภาพสถานที่ทั้งหมด เพื่อรวบรวมหลักฐานก่อนที่จะเขียนสำนวนส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว เพื่อให้ดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติต่อไป

ทั้งนี้การเข้าดำเนินการจับกุมรีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการเข้าจับกุมกลุ่มผู้บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติรายใหม่ทั้งหมด ซึ่งมีรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ และพื้นที่การเกษตรที่ต้องเข้าดำเนินคดีทั้งสิ้น 118 แห่ง ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ ต.ไทยสามัคคี และ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว ในจำนวนนี้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ในสังกัดทั่วประเทศจัดเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วเข้ามาช่วยดำเนินการทั้งสิ้น 104 จุด ส่วนที่เหลืออีก 14 จุด ทางอุทยานแห่งชาติทับลานจะเป็นผู้ดำเนินการเอง เนื่องจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่คาบเกี่ยวกับเขต สปก. จึงจำเป็นที่จะต้องประสานกับทางเจ้าหน้าที่ สปก.เข้าตรวจสอบพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับในส่วน 104 จุดที่ชุดเคลื่อนที่เร็วฯเข้าดำเนินการนั้น ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2555 ที่ผ่านมาซึ่งล่าสุดได้เข้าทำการจับกุมรีสอร์ตบ้านพักที่บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานแล้วรวม 8 แห่ง ได้ผู้ต้องหาเพียง 1 คน ที่เหลือไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ซึ่งทั้งหมดทางชุดเคลื่อนที่เร็วฯ ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเข้าแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังคงจะเดินหน้าเข้าจับกุมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ครบทั้ง 104 จุดภายในเดือนเมษายน 2555 นี้

ขณะที่การดำเนินการในกับผู้บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดทางอุทยานแห่งชาติทับลานได้แจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฏหมายอาญา และ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 มาตรา 22 ไปแล้วก่อนหน้านี้รวม 274 ราย โดยในจำนวนนี้ศาลมีคำตัดสินให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่รวม 14 ราย ดำเนินการรื้อถอนไปแล้ว 7 ราย โดยเป็นการเข้ารื้อถอนเองโดยทางอุทยานฯจำนวน 3 ราย และผู้ครอบครองยินยอมรื้อถอนเองรวม 4 ราย ส่วนที่อัยการสั่งไม่ฟ้องซึ่งถือว่าสิ้นสุดกระบวนการทางอาญา จำนวน 50 ราย