posttoday

ระทึก!รถขนเคมีรั่วกลางเมืองอุดร

09 เมษายน 2555

รถบรรทุกสารเคมี "กรดเกลือเข้มข้น" รั่วไหลในหมู่บ้านตัวเมืองอุดรธานีส่งกลิ่นเหม็น กัดถนนทะลุ ต้องระดมกำลังกู้ภัยสกัดหวั่นลงแหล่งน้ำ

รถบรรทุกสารเคมี "กรดเกลือเข้มข้น" รั่วไหลในหมู่บ้านตัวเมืองอุดรธานีส่งกลิ่นเหม็น กัดถนนทะลุ ต้องระดมกำลังกู้ภัยสกัดหวั่นลงแหล่งน้ำ

เกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีที่จอดภายในหมู่บ้านผ่านศึก 3 ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี รั่วไหลบนถนน ทำให้มีควันและกลิ่นของก๊าซกระจายไปทั่ว ส่งผลให้ชาวบ้านแสบคอจมูก วิงเวียน คลื่นไส้ หายใจติดขัดจำนวนกว่า 10 ราย และต่างหวาดวิตกเกรงว่าสารเคมีจะมีการรั่วไหลเป็นอันตรายต่อชาวบ้านในวงกว้าง ต่อมานายแก่นเพชร ช่วงรังษี ผวจ.ดอุดรธานี พร้อมด้วย นพ.สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นพ.สาธารณสุข จ.อุดรธานี พ.ต.อ.โกวิท เจริญวัฒนศักดิ์ ผกก.สภ.อุดรธานี และ พ.ต.ต.ชัยชิต โอ่งกลาง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบรถพ่วงบรรทุก 22 ล้อซึ่งบรรทุกสารเคมี ของบริษัทออนไทม์ ทรานสปอร์ต จำกัด ทะเบียน 70-4545 พระนครศรีอยุธยา ทะเบียนหางพ่วง 70-3053 นนทบุรี จอดอยู่ข้างทาง โดยสารเคมีกำลังรั่วออกจากส่วนท้ายของตัวพ่วงซึ่งเป็นถังกลมขนาดใหญ่ ข้างท้ายรถเขียนว่า สารกัดกร่อน HYDROCHLORIC ACID หรือกรดเกลือเข้มข้น
 
กรดเกลือดังกล่าวได้หยดลงบนถนน ทำให้ถนนที่ราดด้วยแอลฟัลท์ทะลุเป็นรู เกิดกลุ่มควันฟุ้งกระจายไปทั่ว และสารเคมีบางส่วนได้ไหลลงข้างทางจนทำให้ใบไม้ต้นไม้ที่อยู่ข้างทางไหม้ไปทั่วบริเวณ ด้านเจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนไม่ให้รถสัญจรผ่าน ขณะที่รถดับเพลิงจากทางเทศบาลตำบลบ้านจั่น อบต.บ้านตาด และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 14 จำนวน 5 คัน เข้าระดมฉีดน้ำเลี้ยงให้กรดเกลือเจือจางลง โดยไม่สามารถอุดรั่วบนตัวถังรถได้ ซึ่งขณะระดมน้ำเจ้าหน้าที่ฉีดต้องใส่หน้ากากป้องกันควันพิษ
 
ด้านนายสมบัติ ทับทิม อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 5 ต.ค้อน้อย อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี คนขับรถบรรทุก กล่าวว่า ได้ขับรถบรรทุกสารเคมีมาจากบริษัท สยาม พีวีเอส จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ จำนวน 30 ตัน เพื่อไปส่งยังโรงงานใน สปป.ลาว โดยขับรถออกมา 3 คัน ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. และแวะมาพักที่บ้านผ่านศึก 3 ซึ่งเป็นบ้านของภรรยาเพื่อนที่ขับรถมาพร้อมกันเพื่อพักรถ ก่อนเดินทางไปส่งในวันจันทร์นี้ แต่พบว่าสารเคมีได้รั่วไหลออกจากถังบรรจุเมื่อคืนที่ผ่านมา จึงโทรศัพท์แจ้งให้ทางบริษัททราบ รวมถึงแจ้งให้ทาง อบต.บ้านตาด ได้ส่งรถดับเพลิงมาฉีดน้ำเลี้ยงไว้ ระหว่างรอรถอีก 2 คันที่กลับจากฝั่งลาวมาถ่ายสารเคมีออกจากรถ
         
นพ.สัญชัย กล่าวว่า สารดังกล่าวไม่ติดไฟ เป็นสารตั้งต้นในการผลิตน้ำยาล้างห้องน้ำ มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ ถ้าสัมผัสจะมีการระคายเคืองผิวหนัง หากดื่มกินจะกัดกระเพาะ ซึ่งในขณะนี้ มีชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ได้สูดดมสารเข้าไปมีอาการคลื่นไส้ วิงเวียน และคอแห้ง เข้าไปรักษาอาการเบื้องต้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลผ่านศึก 10 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้นำหน้ากากมาแจกชาวบ้าน และให้ประชาชนย้ายออกไปไกลที่เกิดเหตุประมาณ 1 กม.ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงเอาปูนขาว ทราย แกลบ และดิน วางไว้ใต้รถเพื่อซับสารที่รั่วออกมา และหยุดฉีดน้ำ เพื่อไม่ให้สารไหลลงสู่แหล่งน้ำ ด้านคดีความได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สอบปากคำคนขับรถบรรทุก และชาวบ้านที่มีอาการเจ็บป่วยจากสารเคมีรั่ว เพื่อจะได้ดำเนินการสั่งให้บริษัทจ่ายค่าเยียวยารักษาให้ชาวบ้านต่อไป