posttoday

ยอดขายหมูย่างตรังพุ่งรับเทศกาลเช็งเม้ง

04 เมษายน 2555

แม่ค้าหมูย่างเมืองตรังยิ้ม ยอดสั่งจองช่วงเทศกาลเช็งเม้งล้นจนถึงพ.ค. เหตุหมูราคาลงและคนมีกำลังซื้อมากขึ้น

แม่ค้าหมูย่างเมืองตรังยิ้ม ยอดสั่งจองช่วงเทศกาลเช็งเม้งล้นจนถึงพ.ค. เหตุหมูราคาลงและคนมีกำลังซื้อมากขึ้น

นางเย็นใจ ภู่รังสิมา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/1 หมู่ที่ 10 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  แม่ค้าแผงขายหมูย่างโกพลทุ่งค่าย กล่าวว่า  เทศกาลวันสารทจีน หรือวันเช็งเม้ง ในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ โดยเฉพาะในวันที่ 4-5 เม.ย. ชาวไทยเชื้อสายจีนจะออกมาหาซื้ออาหารคาวหวาน  เพื่อนำไปใช้เซ่นไหว้บรรพบุรุษ ตามธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมา  ซึ่ง 1 ในของเซ่นไหว้ที่นิยมเป็นพิเศษ คือ หมูย่าง

นางเย็นใจ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ได้สำรองย่างหมูจากปกติวันละ 5-6 ตัว เพิ่มเป็นวันละ 15 ตัว เพื่อรองรับความต้องการในช่วงเทศกาลดังกล่าว  ซึ่งปีนี้มียอดสั่งจองหมูย่างเข้ามาล่วงหน้า ตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จนคิวยาวไปถึงเดือนพ.ค.เฉลี่ยวันละ 5-10 ตัว  โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 5,000-6,000 บาท  ซึ่งหมูย่างที่ลูกค้าสั่งจองเป็นตัวส่วนใหญ่ จะมีน้ำหนักตั้งแต่ 15-20 กิโลกรัม  เพราะรสชาติจะอร่อยกว่าหมูตัวขนาดเล็ก

ทั้งนี้  ลูกค้านอกจากจะนิยมสั่งจองเป็นตัวแล้ว ยังสั่งจองเป็นชิ้นตั้งแต่ 5-10 กิโลกรัมขึ้นไปอีกด้วย  ส่งผลให้ยอดขายหมูย่างในช่วงเทศกาลเช็งเม้งปีนี้ ขายดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นผลพวงมาจากหมูเป็นที่มีการปรับราคาลง  ประกอบกับในช่วงดังกล่าว ชาวสวนยางมีโอกาสกรีดยาง  ทำให้มีกำลังซื้อมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดดีขึ้นตามลำดับ  จึงเชื่อว่าตลอดช่วงเทศกาลสารทจีนปีนี้จะมีความคึกคักมากเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม  สำหรับราคาจำหน่ายหมูย่างนั้นจากเดิมที่หมูเป็นมีราคาแพง  ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาได้เกิดภาวะน้ำท่วมในพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้เตาย่างหมูถูกน้ำท่วม  จึงทำให้หมูย่างขาดตลาด และมีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท  แต่เมื่อหมูเป็นมีราคาถูกลง ทางพ่อค้าแม่ค้าหมูย่างก็ได้ปรับราคาลงมาเหลือกิโลกรัมละ 380 บาท  แต่ก็ยังมีบางแผงที่ยังคงขายในราคากิโลกรัมละ 400 บาท  เนื่องมาจากไม่สามารถแบกรับภาระวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นได้  ทั้งน้ำตาลทราย ไม้ฟืน กระดาษ และค่าจ้างแรงงาน

ยอดขายหมูย่างตรังพุ่งรับเทศกาลเช็งเม้ง ยอดขายหมูย่างตรังพุ่งรับเทศกาลเช็งเม้ง