posttoday

กทม.จัดซุ้มดอกไม้จันทร์รอบสนามหลวง

14 มีนาคม 2555

กทม.จัดซุ้มรับดอกไม้จันทน์รอบสนามหลวง รับวันพิธีพระราชทานเพลิงพระศพเจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ

กทม.จัดซุ้มรับดอกไม้จันทน์รอบสนามหลวง รับวันพิธีพระราชทานเพลิงพระศพเจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ

นางเพียงใจ วิศรุตรัตน รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้ทำพิธีซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ณ ซุ้มรับดอกไม้จันทน์บริเวณท้องสนามหลวง ด้านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อความถูกต้องในการปฏิบัติในวันพระราชทานเพลิงพระศพฯ

ทั้งนี้จะเปิดให้ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ใน 5 ซุ้ม ประกอบด้วย บริเวณท้องสนามหลวง (ด้านทิศเหนือ) 3 ซุ้ม บริเวณท่าช้าง 1 ซุ้ม บริเวณทางเท้าฝั่งตรงข้ามพระแม่ธรณีบีบมวยผม 1 ซุ้ม และ 46 วัด ใน 46 เขต ซึ่งประชาชนจะได้รับแผ่นพับพระประวัติและพระกรณียกิจสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ด้วย

กทม.จะเปิดให้ประชาชนถวายความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณด้วยการถวายดอกไม้จันทน์ในวันที่ 9 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 12.30 น. และพักการถวายในเวลาประมาณ 15.30 น. เพื่อให้ประชาชนเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รับเสด็จฯ และร่วมพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ จากนั้นจะเริ่มพิธีถวายดอกไม้จันทน์หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินขึ้นบนพระเมรุพระราชทานเพลิงพระศพจริงแล้ว ไปจนถึงเวลา 21.00 น. โดยมั่นใจว่าดอกไม้จันทน์ที่ กทม.ได้จัดเตรียมทั้งหมด 2.4 แสนดอก และกระจายตามวัดทั้ง 46 วัด วัดละ 1 หมื่นดอก จะเพียงพอสำหรับประชาชนที่จะมาร่วมพิธี